Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5873
Title: ความสัมพันธ์ของการใช้ TikTok ที่มีต่อสุขภาพจิตของกลุ่มเจเนอเรชัน Z และ Y
Other Titles: The Correlation Between TikTok Usage and Mental Health of Generation Z and Y
Authors: ธัญจิรา ลาภบุญเลิศ
Keywords: การตลาด
TikTok
สุขภาพจิต
เจเนอเรชัน Z
เจเนอเรชัน Y
Issue Date: 2568
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: งานวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับผลกระทบจากการใช้ TikTok ที่มีต่อสุขภาพจิตของกลุ่มเจเนอเรชัน Z และ Y รวมถึงศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรที่ศึกษา ได้แก่ ความภาคภูมิใจในตนเอง การเปรียบเทียบตนเองกับผู้อื่น ความชื่นชอบในการใช้โซเชียลมีเดีย TikTok พฤติกรรมตามกลุ่ม ระดับความเครียด และความกังวลใจ การเก็บรวบรวมข้อมูลดำเนินการผ่านแบบสอบถามออนไลน์ จำนวน 400 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบ Snowball Sampling และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา และสถิติ Pearson’s Correlation ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ทั้งในกลุ่มเจเนอเรชัน Y และ Z มีแนวโน้มใช้งาน TikTok วันละ 3–5 ชั่วโมง โดยรวมมีระดับความภาคภูมิใจในตนเอง การเปรียบเทียบตนเองกับผู้อื่น และพฤติกรรมตามกลุ่มอยู่ในระดับ "ปานกลาง" ส่วนความชื่นชอบในการใช้ TikTok รวมถึงระดับความเครียดและความกังวลใจอยู่ในระดับ "ต่ำ" อย่างไรก็ตาม เมื่อวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปร พบว่า ระดับความภาคภูมิใจในตนเองมีความสัมพันธ์เชิงลบกับระดับความเครียดและความกังวลใจ ในขณะที่ระดับความชื่นชอบในการใช้ TikTok มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับระดับการเปรียบเทียบตนเองกับผู้อื่น ระดับพฤติกรรมตามกลุ่ม และระดับความเครียดและความกังวลใจ นอกจากนี้ยังพบว่า ระดับการเปรียบเทียบตนเองกับผู้อื่นมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับระดับความเครียดและความกังวลใจเช่นกัน
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5873
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.003 2568.pdf137.2 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.