Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5880
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | กิตติชัย ราชมหา | - |
dc.contributor.author | ธันย์ชนก เลิศบรรเจิดวงศ์ | - |
dc.date.accessioned | 2025-07-19T04:00:49Z | - |
dc.date.available | 2025-07-19T04:00:49Z | - |
dc.date.issued | 2568 | - |
dc.identifier.other | TP BM.014 2568 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5880 | - |
dc.description | 127 แผ่น | en_US |
dc.description.abstract | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทัศนคติด้านความยั่งยืนและการยอมรับของลูกค้าอีคอมเมิร์ซในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลต่อการมีส่วนร่วมในการใช้บรรจุภัณฑ์ขนส่งแบบใช้ซ้ำในธุรกิจแฟชั่นค้าปลีก โดยใช้วิธีวิจัยเชิงคุณภาพผ่านการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้มีประสบการณ์สั่งซื้อสินค้าแฟชั่นออนไลน์จำนวน 30 คน โดยอ้างอิงแนวคิดจากแบบจำลองการยอมรับเทคโนโลยี (Technology Acceptance Model: TAM) และทฤษฎีพฤติกรรมตามแผน (Theory of Planned Behavior: TPB) ผลการศึกษาพบว่า ผู้บริโภคอีคอมเมิร์ซส่วนใหญ่มีทัศนคติเชิงบวกต่อบรรจุภัณฑ์ขนส่งแบบใช้ซ้ำ โดยตระหนักถึงประโยชน์ทั้งในเชิงสิ่งแวดล้อม ตนเอง รวมถึงภาคธุรกิจ ทั้งนี้ ความตั้งใจในการมีส่วนร่วมขึ้นอยู่กับความสะดวกในการใช้งาน ความชัดเจนของข้อมูลและประโยชน์ที่ได้รับ และแรงจูงใจที่เหมาะสม เช่น สิทธิพิเศษหรือผลตอบแทนบางประการ นอกจากนี้ บรรทัดฐานทางสังคมและความเชื่อมั่นในระบบการคืนบรรจุภัณฑ์ยังมีบทบาทสำคัญต่อพฤติกรรมของผู้บริโภค สะท้อนให้เห็นว่าการส่งเสริมการใช้บรรจุภัณฑ์ขนส่งแบบใช้ซ้ำควรเน้นทั้งด้านการสื่อสาร การออกแบบระบบที่เป็นมิตรกับผู้ใช้งาน ที่ไม่สร้างให้เกิดความรู้สึกถึงความเป็นภาระมากจนเกินไป | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | en_US |
dc.subject | การจัดการธุรกิจ | en_US |
dc.subject | บรรจุภัณฑ์ขนส่งแบบใช้ซ้ำ | en_US |
dc.subject | การใช้ซ้ำ | en_US |
dc.subject | ทัศนคติและการยอมรับ | en_US |
dc.subject | อีคอมเมิร์ซ | en_US |
dc.subject | ความยั่งยืนและสิ่งแวดล้อม | en_US |
dc.title | การศึกษาการยอมรับของลูกค้าอีคอมเมิร์ซในการมีส่วนร่วมด้านความยั่งยืนในการใช้ บรรจุภัณฑ์เพื่อการขนส่งแบบใช้ซ้ำ (Reusable Delivery Packaging) ในธุรกิจแฟชั่นค้าปลีก | en_US |
dc.title.alternative | A Study on the Acceptance of E-Commerce Customers in Participating in Sustainability Through the Use of Reusable Packaging for Delivery | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.014 2568.pdf | 6.08 MB | Adobe PDF | ![]() View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.