Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5880
Title: การศึกษาการยอมรับของลูกค้าอีคอมเมิร์ซในการมีส่วนร่วมด้านความยั่งยืนในการใช้ บรรจุภัณฑ์เพื่อการขนส่งแบบใช้ซ้ำ (Reusable Delivery Packaging) ในธุรกิจแฟชั่นค้าปลีก
Other Titles: A Study on the Acceptance of E-Commerce Customers in Participating in Sustainability Through the Use of Reusable Packaging for Delivery
Authors: ธันย์ชนก เลิศบรรเจิดวงศ์
Keywords: การจัดการธุรกิจ
บรรจุภัณฑ์ขนส่งแบบใช้ซ้ำ
การใช้ซ้ำ
ทัศนคติและการยอมรับ
อีคอมเมิร์ซ
ความยั่งยืนและสิ่งแวดล้อม
Issue Date: 2568
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทัศนคติด้านความยั่งยืนและการยอมรับของลูกค้าอีคอมเมิร์ซในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลต่อการมีส่วนร่วมในการใช้บรรจุภัณฑ์ขนส่งแบบใช้ซ้ำในธุรกิจแฟชั่นค้าปลีก โดยใช้วิธีวิจัยเชิงคุณภาพผ่านการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้มีประสบการณ์สั่งซื้อสินค้าแฟชั่นออนไลน์จำนวน 30 คน โดยอ้างอิงแนวคิดจากแบบจำลองการยอมรับเทคโนโลยี (Technology Acceptance Model: TAM) และทฤษฎีพฤติกรรมตามแผน (Theory of Planned Behavior: TPB) ผลการศึกษาพบว่า ผู้บริโภคอีคอมเมิร์ซส่วนใหญ่มีทัศนคติเชิงบวกต่อบรรจุภัณฑ์ขนส่งแบบใช้ซ้ำ โดยตระหนักถึงประโยชน์ทั้งในเชิงสิ่งแวดล้อม ตนเอง รวมถึงภาคธุรกิจ ทั้งนี้ ความตั้งใจในการมีส่วนร่วมขึ้นอยู่กับความสะดวกในการใช้งาน ความชัดเจนของข้อมูลและประโยชน์ที่ได้รับ และแรงจูงใจที่เหมาะสม เช่น สิทธิพิเศษหรือผลตอบแทนบางประการ นอกจากนี้ บรรทัดฐานทางสังคมและความเชื่อมั่นในระบบการคืนบรรจุภัณฑ์ยังมีบทบาทสำคัญต่อพฤติกรรมของผู้บริโภค สะท้อนให้เห็นว่าการส่งเสริมการใช้บรรจุภัณฑ์ขนส่งแบบใช้ซ้ำควรเน้นทั้งด้านการสื่อสาร การออกแบบระบบที่เป็นมิตรกับผู้ใช้งาน ที่ไม่สร้างให้เกิดความรู้สึกถึงความเป็นภาระมากจนเกินไป
Description: 127 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5880
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.014 2568.pdf6.08 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.