Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5880| Title: | การศึกษาการยอมรับของลูกค้าอีคอมเมิร์ซในการมีส่วนร่วมด้านความยั่งยืนในการใช้ บรรจุภัณฑ์เพื่อการขนส่งแบบใช้ซ้ำ (Reusable Delivery Packaging) ในธุรกิจแฟชั่นค้าปลีก |
| Other Titles: | A Study on the Acceptance of E-Commerce Customers in Participating in Sustainability Through the Use of Reusable Packaging for Delivery |
| Authors: | ธันย์ชนก เลิศบรรเจิดวงศ์ |
| Keywords: | การจัดการธุรกิจ บรรจุภัณฑ์ขนส่งแบบใช้ซ้ำ การใช้ซ้ำ ทัศนคติและการยอมรับ อีคอมเมิร์ซ ความยั่งยืนและสิ่งแวดล้อม |
| Issue Date: | 2568 |
| Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
| Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทัศนคติด้านความยั่งยืนและการยอมรับของลูกค้าอีคอมเมิร์ซในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลต่อการมีส่วนร่วมในการใช้บรรจุภัณฑ์ขนส่งแบบใช้ซ้ำในธุรกิจแฟชั่นค้าปลีก โดยใช้วิธีวิจัยเชิงคุณภาพผ่านการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้มีประสบการณ์สั่งซื้อสินค้าแฟชั่นออนไลน์จำนวน 30 คน โดยอ้างอิงแนวคิดจากแบบจำลองการยอมรับเทคโนโลยี (Technology Acceptance Model: TAM) และทฤษฎีพฤติกรรมตามแผน (Theory of Planned Behavior: TPB) ผลการศึกษาพบว่า ผู้บริโภคอีคอมเมิร์ซส่วนใหญ่มีทัศนคติเชิงบวกต่อบรรจุภัณฑ์ขนส่งแบบใช้ซ้ำ โดยตระหนักถึงประโยชน์ทั้งในเชิงสิ่งแวดล้อม ตนเอง รวมถึงภาคธุรกิจ ทั้งนี้ ความตั้งใจในการมีส่วนร่วมขึ้นอยู่กับความสะดวกในการใช้งาน ความชัดเจนของข้อมูลและประโยชน์ที่ได้รับ และแรงจูงใจที่เหมาะสม เช่น สิทธิพิเศษหรือผลตอบแทนบางประการ นอกจากนี้ บรรทัดฐานทางสังคมและความเชื่อมั่นในระบบการคืนบรรจุภัณฑ์ยังมีบทบาทสำคัญต่อพฤติกรรมของผู้บริโภค สะท้อนให้เห็นว่าการส่งเสริมการใช้บรรจุภัณฑ์ขนส่งแบบใช้ซ้ำควรเน้นทั้งด้านการสื่อสาร การออกแบบระบบที่เป็นมิตรกับผู้ใช้งาน ที่ไม่สร้างให้เกิดความรู้สึกถึงความเป็นภาระมากจนเกินไป |
| Description: | 127 แผ่น |
| URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5880 |
| Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
| File | Description | Size | Format | |
|---|---|---|---|---|
| TP BM.014 2568.pdf | 6.08 MB | Adobe PDF | ![]() View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
