Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5887
Title: | แผนธุรกิจ Sweet Rush เครื่องดื่มน้ำหวานเข้มข้นรูปแบบซอง |
Other Titles: | Business plan for sweet rush flavoured syrup in pouch |
Authors: | ฐิติพงศ์ ธนะสาร |
Keywords: | การจัดการธุรกิจ น้ำหวานเข้มข้นรูปแบบซอง หญ้าหวาน วิตามิน แผนธุรกิจ อุตสาหกรรมน้ำหวานเข้มข้น |
Issue Date: | 2567 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | แผนธุรกิจฉบับนี้จัดทำขึ้นเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ของธุรกิจผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มน้ำหวานเข้มข้นรูปแบบซอง โดยทำการศึกษาโอกาส วิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจ และจัดทำแผนการตลาด การดำเนินงาน การบริหารจัดการองค์กร การเงิน การจัดการความเสี่ยง และแนวทางรองรับความเสี่ยง จากการศึกษาพบว่าอุตสาหกรรมน้ำหวานเข้มข้นมีความน่าสนใจจากแนวโน้มการเติบโตของตลาด ความนิยมในการบริโภคเครื่องดื่มน้ำหวาน และความต้องการดูแลสุขภาพที่เพิ่มมากขึ้นในประเทศไทย อีกทั้งตลาดยังไม่มีเครื่องดื่มน้ำหวานเข้มข้นที่ใช้สารให้ความหวานแทนน้ำตาลจากหญ้าหวาน รวมถึงไม่มีผลิตภัณฑ์ที่มีการเสริมวิตามิน หรือใช้บรรจุภัณฑ์แบบซองพลาสติก กลุ่มเป้าหมายหลักของแบรนด์คือกลุ่ม Gen Y–Z ที่มีรายได้เฉลี่ย 30,001–69,999 บาทต่อเดือน ซึ่งชื่นชอบการบริโภคน้ำหวานเข้มข้นแต่ยังคงใส่ใจสุขภาพ และต้องการความสะดวกสบายในการบริโภค แผนธุรกิจนี้มีการลงทุนจำนวน 8 ล้านบาท เมื่อศึกษาผลการดำเนินธุรกิจในระยะเวลา 5 ปี พบว่าธุรกิจมีมูลค่าปัจจุบันสุทธิ (NPV) อยู่ที่ 10,620,964.88 บาท อัตราผลตอบแทนภายใน (IRR) อยู่ที่ 322.18% ต้นทุนถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนัก (WACC) อยู่ที่ 18% ระยะเวลาคืนทุน (Payback Period) เท่ากับ -1.00 ปี และระยะเวลาคืนทุนแบบคิดลด (Discounted Payback Period) เท่ากับ -1.00 ปี |
Description: | 67 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5887 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.086 2567.pdf | 3.11 MB | Adobe PDF | ![]() View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.