Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5887
Title: แผนธุรกิจ Sweet Rush เครื่องดื่มน้ำหวานเข้มข้นรูปแบบซอง
Other Titles: Business plan for sweet rush flavoured syrup in pouch
Authors: ฐิติพงศ์ ธนะสาร
Keywords: การจัดการธุรกิจ
น้ำหวานเข้มข้นรูปแบบซอง
หญ้าหวาน
วิตามิน
แผนธุรกิจ
อุตสาหกรรมน้ำหวานเข้มข้น
Issue Date: 2567
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: แผนธุรกิจฉบับนี้จัดทำขึ้นเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ของธุรกิจผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มน้ำหวานเข้มข้นรูปแบบซอง โดยทำการศึกษาโอกาส วิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจ และจัดทำแผนการตลาด การดำเนินงาน การบริหารจัดการองค์กร การเงิน การจัดการความเสี่ยง และแนวทางรองรับความเสี่ยง จากการศึกษาพบว่าอุตสาหกรรมน้ำหวานเข้มข้นมีความน่าสนใจจากแนวโน้มการเติบโตของตลาด ความนิยมในการบริโภคเครื่องดื่มน้ำหวาน และความต้องการดูแลสุขภาพที่เพิ่มมากขึ้นในประเทศไทย อีกทั้งตลาดยังไม่มีเครื่องดื่มน้ำหวานเข้มข้นที่ใช้สารให้ความหวานแทนน้ำตาลจากหญ้าหวาน รวมถึงไม่มีผลิตภัณฑ์ที่มีการเสริมวิตามิน หรือใช้บรรจุภัณฑ์แบบซองพลาสติก กลุ่มเป้าหมายหลักของแบรนด์คือกลุ่ม Gen Y–Z ที่มีรายได้เฉลี่ย 30,001–69,999 บาทต่อเดือน ซึ่งชื่นชอบการบริโภคน้ำหวานเข้มข้นแต่ยังคงใส่ใจสุขภาพ และต้องการความสะดวกสบายในการบริโภค แผนธุรกิจนี้มีการลงทุนจำนวน 8 ล้านบาท เมื่อศึกษาผลการดำเนินธุรกิจในระยะเวลา 5 ปี พบว่าธุรกิจมีมูลค่าปัจจุบันสุทธิ (NPV) อยู่ที่ 10,620,964.88 บาท อัตราผลตอบแทนภายใน (IRR) อยู่ที่ 322.18% ต้นทุนถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนัก (WACC) อยู่ที่ 18% ระยะเวลาคืนทุน (Payback Period) เท่ากับ -1.00 ปี และระยะเวลาคืนทุนแบบคิดลด (Discounted Payback Period) เท่ากับ -1.00 ปี
Description: 67 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5887
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.086 2567.pdf3.11 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.