Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5904| Title: | แผนการตลาดธุรกิจ Plant factory |
| Other Titles: | Marketing business plant factory |
| Authors: | นันทวรรณ วิทูร |
| Keywords: | การจัดการธุรกิจอาหาร Plant Factory แผนการตลาด ระบบสมาชิก |
| Issue Date: | 2566 |
| Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
| Abstract: | บริษัท เฟรช เวจจี้ จำกัด (Fresh Veggie Co., Ltd.) จัดตั้งขึ้นโดยมีแนวคิดเพาะปลูก จัดจำหน่าย ผักไฮโดรโปนิกส์ และเป็นแหล่งการเรียนรู้เกษตรสมัยใหม่ ภายใต้แบรนด์ “Fresh Veggies“ เพื่อควบคุมคุณภาพของผักไฮโดรโปนิกส์ที่ปลูกแบบ Plant Factory ให้มีคุณภาพ ปลอดภัย และปลูกได้ต่อเนื่องตลอดทั้งปี โดยงานวิจัยมุ่งเน้นการพัฒนาแผนการตลาดให้สอดคล้องกับศักยภาพการผลิตและพฤติกรรมผู้บริโภค ผลการวิจัยพบว่า ธุรกิจ Plant Factory มีศักยภาพสูงในการขยายตลาด โดยเฉพาะในกลุ่ม ผู้บริโภคที่มีรายได้ปานกลางถึงสูง ซึ่งให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์ผักสด สะอาด ปลอดภัย ไร้สารพิษ และมีงบประมาณเฉลี่ยในการซื้อผักต่อ 1 กิโลกรัม อยู่ที่ 101–200 บาท โดยซื้อผัก 2 ครั้งต่อเดือน ช่วงเวลาในการซื้อ 16:00 – 18:00 น. และเป็นผู้บริโภคส่วนใหญ่เลือกซื้อผักที่ ตลาดสด แม็คโคร ท็อปส์ เป็นต้น ดังนั้นบริษัทจึงมีแนวคิดที่จะเพาะปลูก และจำหน่ายผัก Plant Factory ในระบบปิด เพื่อให้ได้คุณภาพผักปลอดสารพิษ โดยผลิตภัณฑ์ได้รับรองมาตรฐานสินค้าเกษตร (GAP) อีกทั้งมีการจัดจำหน่ายผ่าน ออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อเพิ่มความสะดวกในการเลือกซื้อ และเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่าย ซึ่งกลุ่มลูกค้าจะเป็นทั้ง สมาชิกและไม่ใช่สมาชิก โดยเน้นการสร้างความแตกต่างของสินค้า และการทำตลาดผ่านการประชาสัมพันธ์และ โฆษณาผ่านช่องทางออนไลน์ |
| Description: | 103 แผ่น |
| URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5904 |
| Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
| File | Description | Size | Format | |
|---|---|---|---|---|
| TP FB.010 2566.pdf | 3.45 MB | Adobe PDF | ![]() View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
