Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5904
Title: แผนการตลาดธุรกิจ Plant factory
Other Titles: Marketing business plant factory
Authors: นันทวรรณ วิทูร
Keywords: การจัดการธุรกิจอาหาร
Plant Factory
แผนการตลาด
ระบบสมาชิก
Issue Date: 2566
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: บริษัท เฟรช เวจจี้ จำกัด (Fresh Veggie Co., Ltd.) จัดตั้งขึ้นโดยมีแนวคิดเพาะปลูก จัดจำหน่าย ผักไฮโดรโปนิกส์ และเป็นแหล่งการเรียนรู้เกษตรสมัยใหม่ ภายใต้แบรนด์ “Fresh Veggies“ เพื่อควบคุมคุณภาพของผักไฮโดรโปนิกส์ที่ปลูกแบบ Plant Factory ให้มีคุณภาพ ปลอดภัย และปลูกได้ต่อเนื่องตลอดทั้งปี โดยงานวิจัยมุ่งเน้นการพัฒนาแผนการตลาดให้สอดคล้องกับศักยภาพการผลิตและพฤติกรรมผู้บริโภค ผลการวิจัยพบว่า ธุรกิจ Plant Factory มีศักยภาพสูงในการขยายตลาด โดยเฉพาะในกลุ่ม ผู้บริโภคที่มีรายได้ปานกลางถึงสูง ซึ่งให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์ผักสด สะอาด ปลอดภัย ไร้สารพิษ และมีงบประมาณเฉลี่ยในการซื้อผักต่อ 1 กิโลกรัม อยู่ที่ 101–200 บาท โดยซื้อผัก 2 ครั้งต่อเดือน ช่วงเวลาในการซื้อ 16:00 – 18:00 น. และเป็นผู้บริโภคส่วนใหญ่เลือกซื้อผักที่ ตลาดสด แม็คโคร ท็อปส์ เป็นต้น ดังนั้นบริษัทจึงมีแนวคิดที่จะเพาะปลูก และจำหน่ายผัก Plant Factory ในระบบปิด เพื่อให้ได้คุณภาพผักปลอดสารพิษ โดยผลิตภัณฑ์ได้รับรองมาตรฐานสินค้าเกษตร (GAP) อีกทั้งมีการจัดจำหน่ายผ่าน ออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อเพิ่มความสะดวกในการเลือกซื้อ และเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่าย ซึ่งกลุ่มลูกค้าจะเป็นทั้ง สมาชิกและไม่ใช่สมาชิก โดยเน้นการสร้างความแตกต่างของสินค้า และการทำตลาดผ่านการประชาสัมพันธ์และ โฆษณาผ่านช่องทางออนไลน์
Description: 103 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5904
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP FB.010 2566.pdf3.45 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.