Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5912
Title: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อยาอมแก้เจ็บคอ แก้ไอ ของผู้บริโภค
Other Titles: Factors influencing purchase intention of sore throat lozenges
Authors: มณฑินี นันทสุขเกษม
Keywords: การตลาด
ยาอมแก้เจ็บคอ
ยาอมแก้ไอ
โรคเจ็บป่วยเล็กน้อย
โรคพบบ่อยในร้านขายยา
Issue Date: 2567
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: โรคเจ็บป่วยเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่พบบ่อยในร้านยามีหลากหลายอาการด้วยกัน แต่อาการที่พบบ่อยที่สุด คือ อาการเจ็บคอ ซึ่งตลาดยาโรคทางเดินหายใจมีแนวโน้มเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปี พ.ศ. 2565 มูลค่าตลาดสูงถึง 2,500 ล้านบาทต่อปี ตลอดจนสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา ทำให้บริษัทผู้ผลิตต่างมีความมุ่งหวังที่จะผลิตสินค้าต่าง ๆ เข้าสู่ท้องตลาดกันอย่างมากมาย ซึ่งยาอมแก้เจ็บคอ แก้ไอ เป็นรูปแบบยาที่ได้รับความนิยมมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เนื่องจากเป็นรูปแบบที่ใช้งานได้สะดวก และมีราคาไม่สูง ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงยาได้ง่าย ทางผู้วิจัยจึงมีความสนใจที่จะศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยต่าง ๆ ได้แก่ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ปัจจัยด้านข้อมูลผลิตภัณฑ์ และปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับประชากรศาสตร์ ว่ามีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อแตกต่างกันอย่างไร เพื่อให้บริษัทผู้ผลิตสามารถนำข้อมูลที่ได้นี้ไปปรับปรุงผลิตภัณฑ์เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างตรงจุด รวมถึงทำให้นักการตลาดสามารถพัฒนากลยุทธ์เพื่อเข้าถึงผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้น จากการศึกษาครั้งนี้พบว่า ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อยาอมแก้เจ็บคอ แก้ไอ ของผู้บริโภคอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติตามลำดับมากไปน้อย ได้แก่ ประสบการณ์การใช้สินค้า การคล้อยตามกลุ่มอ้างอิง และรสชาติของยาอม ดังนั้นผู้ผลิตจึงควรให้ความสำคัญกับปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้น
Description: 106 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5912
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.065 2567.pdf2.36 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.