Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5923
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | ศิริสุข รักถิ่น | - |
dc.contributor.author | วรรณภา ประทุมวี | - |
dc.date.accessioned | 2025-07-25T07:19:35Z | - |
dc.date.available | 2025-07-25T07:19:35Z | - |
dc.date.issued | 2568 | - |
dc.identifier.other | TP MS.011 2568 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5923 | - |
dc.description | 80 แผ่น | en_US |
dc.description.abstract | สถาบันการศึกษาเป็นแหล่งทรัพยากรสำคัญในการพัฒนาประเทศ โดยมีภารกิจหลักคือการผลิตบัณฑิต การให้บริการวิชาการแก่ชุมชนและสังคม ซึ่งการให้บริการวิชาการมีความสำคัญในการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสถาบันการศึกษากับภาคส่วนต่าง ๆ ในสังคม เพื่อช่วยเพิ่มพูนความรู้และทักษะ เสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่หน่วยงานภายนอก และเชื่อมโยงความรู้ทางวิชาการกับการปฏิบัติจริงในสังคม โดยงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาด (7Ps) ปัจจัยภายนอกที่มีผลต่อการพัฒนากลยุทธ์ด้านบริการวิชาการ และโครงสร้างการแข่งขันของอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการบริการวิชาการ และพัฒนากลยุทธ์พร้อมเสนอแนวทางในการปรับปรุงการบริการวิชาการให้มีประสิทธิภาพ การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจำนวน 25 ท่าน ได้แก่ ผู้ใช้บริการจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน อาจารย์ และผู้บริหารของสถาบันการศึกษาแห่งหนึ่ง ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อการพัฒนาการบริการวิชาการของสถาบันการศึกษา ได้แก่ กลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาด (7Ps) ปัจจัยภายนอกที่มีผลต่อการพัฒนากลยุทธ์ด้านบริการวิชาการ และโครงสร้างการแข่งขันของอุตสาหกรรม และผลการศึกษานี้นำไปสู่การนำข้อเสนอแนะเชิงกลยุทธ์ เพื่อให้สามารถพัฒนาการบริการวิชาการให้มีประสิทธิภาพ ตรงตามความต้องการของผู้ใช้บริการ และสามารถแข่งขันได้ในอุตสาหกรรม | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | TP MS.011 2568 | en_US |
dc.subject | การจัดการและกลยุทธ์ | en_US |
dc.subject | กลยุทธ์ | en_US |
dc.subject | การบริการวิชาการ | en_US |
dc.subject | สถาบันการศึกษา | en_US |
dc.subject | ส่วนประสมทางการตลาด | en_US |
dc.title | การพัฒนากลยุทธ์การบริการวิชาการแก่สังคมของสถาบันการศึกษาแห่งหนึ่ง | en_US |
dc.title.alternative | Development of academic service strategies for an education institution | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MS.011 2568.pdf | 892.73 kB | Adobe PDF | ![]() View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.