Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5923
Title: | การพัฒนากลยุทธ์การบริการวิชาการแก่สังคมของสถาบันการศึกษาแห่งหนึ่ง |
Other Titles: | Development of academic service strategies for an education institution |
Authors: | วรรณภา ประทุมวี |
Keywords: | การจัดการและกลยุทธ์ กลยุทธ์ การบริการวิชาการ สถาบันการศึกษา ส่วนประสมทางการตลาด |
Issue Date: | 2568 |
Publisher: | TP MS.011 2568 |
Abstract: | สถาบันการศึกษาเป็นแหล่งทรัพยากรสำคัญในการพัฒนาประเทศ โดยมีภารกิจหลักคือการผลิตบัณฑิต การให้บริการวิชาการแก่ชุมชนและสังคม ซึ่งการให้บริการวิชาการมีความสำคัญในการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสถาบันการศึกษากับภาคส่วนต่าง ๆ ในสังคม เพื่อช่วยเพิ่มพูนความรู้และทักษะ เสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่หน่วยงานภายนอก และเชื่อมโยงความรู้ทางวิชาการกับการปฏิบัติจริงในสังคม โดยงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาด (7Ps) ปัจจัยภายนอกที่มีผลต่อการพัฒนากลยุทธ์ด้านบริการวิชาการ และโครงสร้างการแข่งขันของอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการบริการวิชาการ และพัฒนากลยุทธ์พร้อมเสนอแนวทางในการปรับปรุงการบริการวิชาการให้มีประสิทธิภาพ การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจำนวน 25 ท่าน ได้แก่ ผู้ใช้บริการจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน อาจารย์ และผู้บริหารของสถาบันการศึกษาแห่งหนึ่ง ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อการพัฒนาการบริการวิชาการของสถาบันการศึกษา ได้แก่ กลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาด (7Ps) ปัจจัยภายนอกที่มีผลต่อการพัฒนากลยุทธ์ด้านบริการวิชาการ และโครงสร้างการแข่งขันของอุตสาหกรรม และผลการศึกษานี้นำไปสู่การนำข้อเสนอแนะเชิงกลยุทธ์ เพื่อให้สามารถพัฒนาการบริการวิชาการให้มีประสิทธิภาพ ตรงตามความต้องการของผู้ใช้บริการ และสามารถแข่งขันได้ในอุตสาหกรรม |
Description: | 80 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5923 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MS.011 2568.pdf | 892.73 kB | Adobe PDF | ![]() View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.