Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5923
Title: การพัฒนากลยุทธ์การบริการวิชาการแก่สังคมของสถาบันการศึกษาแห่งหนึ่ง
Other Titles: Development of academic service strategies for an education institution
Authors: วรรณภา ประทุมวี
Keywords: การจัดการและกลยุทธ์
กลยุทธ์
การบริการวิชาการ
สถาบันการศึกษา
ส่วนประสมทางการตลาด
Issue Date: 2568
Publisher: TP MS.011 2568
Abstract: สถาบันการศึกษาเป็นแหล่งทรัพยากรสำคัญในการพัฒนาประเทศ โดยมีภารกิจหลักคือการผลิตบัณฑิต การให้บริการวิชาการแก่ชุมชนและสังคม ซึ่งการให้บริการวิชาการมีความสำคัญในการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสถาบันการศึกษากับภาคส่วนต่าง ๆ ในสังคม เพื่อช่วยเพิ่มพูนความรู้และทักษะ เสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่หน่วยงานภายนอก และเชื่อมโยงความรู้ทางวิชาการกับการปฏิบัติจริงในสังคม โดยงานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาด (7Ps) ปัจจัยภายนอกที่มีผลต่อการพัฒนากลยุทธ์ด้านบริการวิชาการ และโครงสร้างการแข่งขันของอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการบริการวิชาการ และพัฒนากลยุทธ์พร้อมเสนอแนวทางในการปรับปรุงการบริการวิชาการให้มีประสิทธิภาพ การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจำนวน 25 ท่าน ได้แก่ ผู้ใช้บริการจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน อาจารย์ และผู้บริหารของสถาบันการศึกษาแห่งหนึ่ง ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อการพัฒนาการบริการวิชาการของสถาบันการศึกษา ได้แก่ กลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาด (7Ps) ปัจจัยภายนอกที่มีผลต่อการพัฒนากลยุทธ์ด้านบริการวิชาการ และโครงสร้างการแข่งขันของอุตสาหกรรม และผลการศึกษานี้นำไปสู่การนำข้อเสนอแนะเชิงกลยุทธ์ เพื่อให้สามารถพัฒนาการบริการวิชาการให้มีประสิทธิภาพ ตรงตามความต้องการของผู้ใช้บริการ และสามารถแข่งขันได้ในอุตสาหกรรม
Description: 80 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5923
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.011 2568.pdf892.73 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.