Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5926
Title: | แรงจูงใจและเหตุผลที่ทำให้ภาพยนตร์ผีไทยมีระดับความสำเร็จแตกต่างกันในแต่ละเรื่อง |
Other Titles: | The motivations and reasons that cause thai horror films to have different levels of success for each film. |
Authors: | จิรภัทร สำราญกิจ |
Keywords: | การตลาด ภาพยนตร์ผีไทย พฤติกรรมผู้ชม แรงจูงใจ ความคาดหวังของผู้ชม |
Issue Date: | 2568 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | การวิจัยเรื่อง "แรงจูงใจและเหตุผลที่ทําให้ภาพยนตร์ผีไทยมีระดับความสําเร็จแตกต่างกันในแต่ละเรื่อง" มีที่มาจากข้อสังเกตเชิงประจักษ์ว่า แม้ภาพยนตร์แนวสยองขวัญของไทยจะได้รับการผลิตเป็นจํานวนมาก แต่กลับมีรายได้เฉลี่ยตํ่ากว่าภาพยนตร์แนวอื่น ทั้งที่สังคมไทยมีรากฐานความเชื่อเกี่ยวกับสิ่งเหนือธรรมชาติมาอย่างยาวนาน การศึกษานี้มุ่งวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจของผู้ชมในการเลือกชมภาพยนตร์ผีไทยเรื่องต่างๆ งานวิจัยนี้ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ โดยทําการสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่างในเขตกรุงเทพมหานครจํานวน 35 คน ประกอบด้วยบุคคลวัยทํางานและนักศึกษาที่มีกําลังซื้อในการชมภาพยนตร์ด้วยตนเอง ดําเนินการเก็บข้อมูลในปี พ.ศ. 2567 โดยวิเคราะห์ปัจจัยทั้งด้านจิตวิทยา พฤติกรรมการบริโภคสื่อบันเทิง และความคาดหวังของผู้ชม ผลการวิจัยพบว่า ผู้ชมสามารถจําแนกได้เป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มผู้ชื่นชอบภาพยนตร์แนวสยองขวัญ (ร้อยละ 25.71) กลุ่มผู้ไม่ชื่นชอบภาพยนตร์แนวสยองขวัญ (ร้อยละ 42.86) กลุ่มผู้เลือกชมเฉพาะบางเรื่อง (ร้อยละ 22.86) และกลุ่มผู้มีทัศนคติเป็นกลาง (ร้อยละ 8.57) โดยปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจชมภาพยนตร์ผีไทย ประกอบด้วย 5 ประการหลัก ได้แก่ 1) ความแปลกใหม่ของเนื้อหา 2) คุณภาพด้านการผลิต 3) ความเชื่อมโยงกับบริบททางวัฒนธรรมไทย 4) การวิจารณ์และกระแสตอบรับ และ 5) การผสมผสานอารมณ์ที่หลากหลาย การค้นพบที่สําคัญประการหนึ่งคือ ภาพยนตร์ผีไทยที่ประสบความสําเร็จมักมีการผสมผสานอารมณ์ที่หลากหลาย เช่น อารมณ์ขัน (พี่มาก..พระโขนง) เนื้อหาเชิงดรามา (ลัดดาแลนด์) หรือมีรูปแบบการเล่าเรื่องที่มีเอกลักษณ์ (ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ, สี่แพร่ง, ธี่หยด) นอกจากนี้ ผู้ชมส่วนใหญ่ (ร้อยละ 57.14) มักรอรับทราบการวิจารณ์ก่อนตัดสินใจชม สะท้อนให้เห็นถึงความสําคัญของการตลาดและอิทธิพลของสื่อสังคมออนไลน์ |
Description: | 87 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5926 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM. 004 2568.pdf | 2.01 MB | Adobe PDF | ![]() View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.