Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5929
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | บุญยิ่ง คงอาชาภัทร | - |
dc.contributor.author | ดาชญา มั่นพันธ์ | - |
dc.date.accessioned | 2025-07-26T05:04:19Z | - |
dc.date.available | 2025-07-26T05:04:19Z | - |
dc.date.issued | 2568 | - |
dc.identifier.other | TP MM.007 2568 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5929 | - |
dc.description | 73 แผ่น | en_US |
dc.description.abstract | ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจถดถอยของประเทศไทยในปี 2567 เกิดปรากฏการณ์ที่น่าสนใจในตลาดเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพระดับพรีเมียม โดยเฉพาะกรณีของร้าน Oh! Juice ที่มีผู้บริโภคยอมต่อแถวยาวนานถึง 4 ชั่วโมงเพื่อซื้อสมูทตี้ที่มีราคากว่า 270 บาท งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลของปัจจัยด้านทัศนคติ การคล้อยตามกลุ่มอ้างอิง และการรับรู้ความสามารถในการควบคุมพฤติกรรมที่มีต่อความตั้งใจซื้อเครื่องดื่มสมูทตี้พรีเมียมเพื่อสุขภาพ รวมถึงวิเคราะห์บทบาทของความใส่ใจสุขภาพและผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยในฐานะตัวแปรกำกับ โดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างผู้บริโภคที่เคยซื้อ Oh! Juice อย่างน้อย 1 ครั้ง จำนวน 300 คน ผ่านแบบสอบถามออนไลน์ พบว่าปัจจัยที่มีอิทธิพลเชิงบวกต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องดื่มสมูทตี้พรีเมียมเพื่อสุขภาพอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ได้แก่ ทัศนคติและการรับรู้ความสามารถในการควบคุมพฤติกรรม ส่วนผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยต่อตนเองมีอิทธิพลเชิงบวกโดยตรงต่อความตั้งใจซื้อ ซึ่งขัดแย้งกับสมมติฐานที่ว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอยจะส่งผลเชิงลบต่อความตั้งใจซื้อสินค้าพรีเมียม ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการในการพัฒนากลยุทธ์การตลาดเพื่อให้ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้น | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | en_US |
dc.subject | การตลาด | en_US |
dc.subject | เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ | en_US |
dc.subject | Oh! Juice | en_US |
dc.subject | ทฤษฎีพฤติกรรมตามแบบแผน | en_US |
dc.subject | เศรษฐกิจถดถอย | en_US |
dc.title | การศึกษาปัจจัยด้านทัศนคติของผู้บริโภคต่อการซื้อเครื่องดื่มสมูทตี้เพื่อสุขภาพระดับพรีเมียมแบรนด์ Oh! Juice ในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอย | en_US |
dc.title.alternative | A study of consumer attitude factors influencing the purchase of premium health smoothies from oh! juice brand during economic downturn | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.007 2568.pdf | 1.09 MB | Adobe PDF | ![]() View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.