Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5929
Title: | การศึกษาปัจจัยด้านทัศนคติของผู้บริโภคต่อการซื้อเครื่องดื่มสมูทตี้เพื่อสุขภาพระดับพรีเมียมแบรนด์ Oh! Juice ในช่วงภาวะเศรษฐกิจถดถอย |
Other Titles: | A study of consumer attitude factors influencing the purchase of premium health smoothies from oh! juice brand during economic downturn |
Authors: | ดาชญา มั่นพันธ์ |
Keywords: | การตลาด เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ Oh! Juice ทฤษฎีพฤติกรรมตามแบบแผน เศรษฐกิจถดถอย |
Issue Date: | 2568 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจถดถอยของประเทศไทยในปี 2567 เกิดปรากฏการณ์ที่น่าสนใจในตลาดเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพระดับพรีเมียม โดยเฉพาะกรณีของร้าน Oh! Juice ที่มีผู้บริโภคยอมต่อแถวยาวนานถึง 4 ชั่วโมงเพื่อซื้อสมูทตี้ที่มีราคากว่า 270 บาท งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลของปัจจัยด้านทัศนคติ การคล้อยตามกลุ่มอ้างอิง และการรับรู้ความสามารถในการควบคุมพฤติกรรมที่มีต่อความตั้งใจซื้อเครื่องดื่มสมูทตี้พรีเมียมเพื่อสุขภาพ รวมถึงวิเคราะห์บทบาทของความใส่ใจสุขภาพและผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยในฐานะตัวแปรกำกับ โดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างผู้บริโภคที่เคยซื้อ Oh! Juice อย่างน้อย 1 ครั้ง จำนวน 300 คน ผ่านแบบสอบถามออนไลน์ พบว่าปัจจัยที่มีอิทธิพลเชิงบวกต่อการตัดสินใจซื้อเครื่องดื่มสมูทตี้พรีเมียมเพื่อสุขภาพอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ได้แก่ ทัศนคติและการรับรู้ความสามารถในการควบคุมพฤติกรรม ส่วนผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยต่อตนเองมีอิทธิพลเชิงบวกโดยตรงต่อความตั้งใจซื้อ ซึ่งขัดแย้งกับสมมติฐานที่ว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอยจะส่งผลเชิงลบต่อความตั้งใจซื้อสินค้าพรีเมียม ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการในการพัฒนากลยุทธ์การตลาดเพื่อให้ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้น |
Description: | 73 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5929 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.007 2568.pdf | 1.09 MB | Adobe PDF | ![]() View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.