Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/595
Title: กลยุทธ์การสร้างศักยภาพองค์กร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการแข่งขัน บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) = Strategic improvement organization performance for competitiveness of Thai airways international public company limited.
Authors: ณปภัช สิริสหชัย
Keywords: การบินไทย
การจัดการและกลยุทธ์
Management and Strategy
ธุรกิจการบิน
องค์กร
Issue Date: 28-Jul-2014
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2557
Abstract: สารนิพนธ์ฉบับนี้เป็นการศึกษาแนวทางในการสร้างศักยภาพในการแข่งขันของบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ไขปัญหาของบริษัทที่กำลังประสบปัญหาในปัจจุบันในเรื่องของต้นทุนค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่มีอัตราการเติบโตสูงขึ้น แม้ว่าตลาดการท่องเที่ยวและธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางด้วยอากาศยานจะมีอัตราการเติบโตต่อเนื่องแต่รายได้ของบริษัทการบินไทย กลับไม่มีความมั่นคง อันสืบเนื่องมาจากปัจจัยหลายๆ ด้าน ซึ่งบริษัทจำเป็นที่จะต้องดำเนินการหาทางสร้างรายได้จากช่องทางต่างๆ ให้มีความมั่นตง โดยจากการวิเคราะห์ปัญหาด้วยกลยุทธ์ต่างๆ พบว่าธุรกิจการบินมีทั้งเข้าและออกอยู่ตลอดเวลาแต่สิ่งที่เป็นปัญหาหลักสำหรับการบินไทยคือลักษณะของการบินไทยเป็นสายการบินแห่งชาติที่มีระดับราคาและภาพลักษณ์อยู่ในระดับกลางไปจนถึงสูง และไม่ได้ทำตลาดล่าง หรือการบินระยะสั้น ซึ่งกำลังเป็นสิ่งที่ลูกค้าผู้โดยสารให้ความสนใจเนื่องจากราคาที่ถูก อีกทั้งการบริการต่างๆ ของการบินไทย ไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ เมื่อเทียบกับการบริการของผู้ให้บริการเฉพาะทางและความหลากหลายเอง ก็ยังไม่สามารถแข่งขันได้ ผู้ศึกษาจึงนำเสนอแนวทางการแข่งขันด้วยการจัดตั้งสายการบินต้นทุนต่ำและสร้างสรรค์การบริการใหม่ๆ ขึ้นมาเพื่อใช้ในการแข่งขันได้ต่อไป คำสำคัญ: ธุรกิจการบิน/ การเพิ่มศักยภาพองค์กร/ ธุรกิจการบริการ
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/595
Other Identifiers: TP MS.009 2557
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.009 2557.pdf7.67 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.