Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5954| Title: | การศึกษาผลกระทบของภาพลักษณ์แบรนด์เชิงลบที่มีผลต่อพฤติกรรมและการรับรู้ของผู้บริโภค ในประเทศไทย : กรณีศึกษาแบรนด์ Starbucks และ CP |
| Other Titles: | The impact of negative brand image on consumer behavior and perception in thailand: a case study of Starbucks and CP |
| Authors: | วรรณวุฒิ อมรนันทประดิษ |
| Keywords: | การจัดการธุรกิจ ภาพลักษณ์แบรนด์เชิงลบ พฤติกรรมผู้บริโภค การรับรู้ของผู้บริโภค ความไม่สอดคล้องทางปัญญา สื่อสังคมออนไลน์ |
| Issue Date: | 2568 |
| Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
| Abstract: | บทคัดย่อ การศึกษานี้วิเคราะห์พลวัตระหว่างภาพลักษณ์แบรนด์เชิงลบกับพฤติกรรมผู้บริโภคในประเทศไทย โดยเจาะลึกกรณีศึกษาของ Starbucks และ CP ใช้วิธีการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้บริโภค 34 ราย เพื่อทำความเข้าใจกระบวนการตัดสินใจในยุคดิจิทัล ผลการวิจัยชี้ว่า แม้ผู้บริโภครับรู้ข่าวลบเกี่ยวกับ Starbucks ที่เชื่อมโยงกับความขัดแย้งระหว่างประเทศ แต่ภาพลักษณ์แบรนด์โดยรวมไม่ได้รับผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญในระยะยาว เนื่องจากผู้บริโภครับรู้ว่าประเด็นซับซ้อนและห่างไกลจากชีวิตประจำวัน พฤติกรรมการบริโภคจึงเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย เพราะยังคงชื่นชอบคุณภาพและประสบการณ์ที่ได้รับ สำหรับ CP ผู้บริโภครับรู้ข่าวลบเกี่ยวกับการผูกขาดและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างชัดเจน ทว่าพฤติกรรมการซื้อยังคงไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก เนื่องจากความจำเป็น ความสะดวกสบาย และการขาดทางเลือกอื่น งานวิจัยนี้ตอกย้ำว่าพฤติกรรมผู้บริโภคในยุคดิจิทัลได้รับอิทธิพลอย่างมากจากปัจจัยเชิงโครงสร้าง ความสะดวกสบาย และความเคยชิน นอกเหนือจากทัศนคติเพียงอย่างเดียว |
| Description: | 142 แผ่น |
| URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5954 |
| Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
| File | Description | Size | Format | |
|---|---|---|---|---|
| TP MM.067 2568.pdf | 2.06 MB | Adobe PDF | ![]() View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
