Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5954
Title: การศึกษาผลกระทบของภาพลักษณ์แบรนด์เชิงลบที่มีผลต่อพฤติกรรมและการรับรู้ของผู้บริโภค ในประเทศไทย : กรณีศึกษาแบรนด์ Starbucks และ CP
Other Titles: The impact of negative brand image on consumer behavior and perception in thailand: a case study of Starbucks and CP
Authors: วรรณวุฒิ อมรนันทประดิษ
Keywords: การจัดการธุรกิจ
ภาพลักษณ์แบรนด์เชิงลบ
พฤติกรรมผู้บริโภค
การรับรู้ของผู้บริโภค
ความไม่สอดคล้องทางปัญญา
สื่อสังคมออนไลน์
Issue Date: 2568
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: บทคัดย่อ การศึกษานี้วิเคราะห์พลวัตระหว่างภาพลักษณ์แบรนด์เชิงลบกับพฤติกรรมผู้บริโภคในประเทศไทย โดยเจาะลึกกรณีศึกษาของ Starbucks และ CP ใช้วิธีการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้บริโภค 34 ราย เพื่อทำความเข้าใจกระบวนการตัดสินใจในยุคดิจิทัล ผลการวิจัยชี้ว่า แม้ผู้บริโภครับรู้ข่าวลบเกี่ยวกับ Starbucks ที่เชื่อมโยงกับความขัดแย้งระหว่างประเทศ แต่ภาพลักษณ์แบรนด์โดยรวมไม่ได้รับผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญในระยะยาว เนื่องจากผู้บริโภครับรู้ว่าประเด็นซับซ้อนและห่างไกลจากชีวิตประจำวัน พฤติกรรมการบริโภคจึงเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย เพราะยังคงชื่นชอบคุณภาพและประสบการณ์ที่ได้รับ สำหรับ CP ผู้บริโภครับรู้ข่าวลบเกี่ยวกับการผูกขาดและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างชัดเจน ทว่าพฤติกรรมการซื้อยังคงไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก เนื่องจากความจำเป็น ความสะดวกสบาย และการขาดทางเลือกอื่น งานวิจัยนี้ตอกย้ำว่าพฤติกรรมผู้บริโภคในยุคดิจิทัลได้รับอิทธิพลอย่างมากจากปัจจัยเชิงโครงสร้าง ความสะดวกสบาย และความเคยชิน นอกเหนือจากทัศนคติเพียงอย่างเดียว
Description: 142 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/5954
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.067 2568.pdf2.06 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.