Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/595
Title: | กลยุทธ์การสร้างศักยภาพองค์กร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการแข่งขัน บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) = Strategic improvement organization performance for competitiveness of Thai airways international public company limited. |
Authors: | ณปภัช สิริสหชัย |
Keywords: | การบินไทย การจัดการและกลยุทธ์ Management and Strategy ธุรกิจการบิน องค์กร |
Issue Date: | 28-Jul-2014 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2557 |
Abstract: | สารนิพนธ์ฉบับนี้เป็นการศึกษาแนวทางในการสร้างศักยภาพในการแข่งขันของบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ไขปัญหาของบริษัทที่กำลังประสบปัญหาในปัจจุบันในเรื่องของต้นทุนค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่มีอัตราการเติบโตสูงขึ้น แม้ว่าตลาดการท่องเที่ยวและธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางด้วยอากาศยานจะมีอัตราการเติบโตต่อเนื่องแต่รายได้ของบริษัทการบินไทย กลับไม่มีความมั่นคง อันสืบเนื่องมาจากปัจจัยหลายๆ ด้าน ซึ่งบริษัทจำเป็นที่จะต้องดำเนินการหาทางสร้างรายได้จากช่องทางต่างๆ ให้มีความมั่นตง โดยจากการวิเคราะห์ปัญหาด้วยกลยุทธ์ต่างๆ พบว่าธุรกิจการบินมีทั้งเข้าและออกอยู่ตลอดเวลาแต่สิ่งที่เป็นปัญหาหลักสำหรับการบินไทยคือลักษณะของการบินไทยเป็นสายการบินแห่งชาติที่มีระดับราคาและภาพลักษณ์อยู่ในระดับกลางไปจนถึงสูง และไม่ได้ทำตลาดล่าง หรือการบินระยะสั้น ซึ่งกำลังเป็นสิ่งที่ลูกค้าผู้โดยสารให้ความสนใจเนื่องจากราคาที่ถูก อีกทั้งการบริการต่างๆ ของการบินไทย ไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ เมื่อเทียบกับการบริการของผู้ให้บริการเฉพาะทางและความหลากหลายเอง ก็ยังไม่สามารถแข่งขันได้ ผู้ศึกษาจึงนำเสนอแนวทางการแข่งขันด้วยการจัดตั้งสายการบินต้นทุนต่ำและสร้างสรรค์การบริการใหม่ๆ ขึ้นมาเพื่อใช้ในการแข่งขันได้ต่อไป คำสำคัญ: ธุรกิจการบิน/ การเพิ่มศักยภาพองค์กร/ ธุรกิจการบริการ |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/595 |
Other Identifiers: | TP MS.009 2557 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MS.009 2557.pdf | 7.67 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.