Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/607
Title: กลยุทธ์การแก้วิกฤตของอุตสาหกรรมกระดาษพิมพ์เขียน กรณีศึกษา บริษัท เอเอเอ จำกัด = Strategy to resolve of printing and writing business crisis.
Authors: ศิริภัทร เจริญรัตน์
Keywords: อุตสาหกรรม
กลยุทธ์
การจัดการและกลยุทธ์
Management and Strategy
กระดาษพิมพ์เขียน
เอเอเอ
Issue Date: 28-Jul-2014
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2557
Abstract: การจัดทำสารนิพนธ์นี้เป็นการศึกษาสภาวะการณ์ของกระดาษพิมพ์เขียนในปัจจุบันต้องเผชิญกับปัจจัยอุปสงค์ที่ลดลงเนื่องจากความนิยมในการใช้ระบบเอกสารและหนังสือและผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่เพิ่มมากขึ้น ประกอบกับปัจจัยด้านต้นทุนการผลิตที่เพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากวัตถุดิบนำเข้าราคาสูง ซึ่งส่งผลกระทบต่อการผลิตกระดาษพิมพ์เขียนที่อาจต้องลดกำลังการผลิตลงหรือปิดตัวไปในที่สุด ในการศึกษาครั้งนี้ ได้ใช้เครื่องมือวิเคราะห์ปัจจัยภายนอกที่กระทบต่ออุตสาหกรรม คือ PESTEL และ Five-force model รวมถึงการวิเคราะห์ปัจจัยภายใน VRIN เพื่อวิเคราะห์ความได้เปรียบทางการแข่งขันของบริษัท พบว่าอุตสาหกรรมกระดาษพิมพ์เขียนนี้อยู่ในระยะถดถอย เนื่องมาจากภัยจากสินค้าทดแทนและพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ส่งผลให้ยอดขายและกำไรของบริษัทลดลงต่อเนื่อง จึงได้ทำการศึกษาเพื่อกำหนดกลยุทธ์การปรับตัวเพื่อแก้วิกฤติของธุรกิจบริษัท เอเอเอ จำกัด ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายกระดาษพิมพ์เขียนรายใหญ่ของไทยให้อยู่รอดในสภาวะที่อุตสาหกรรมกระดาษพิมพ์เขียนอยู่ในระยะถดถอย โดยกลยุทธ์ที่นำเสนอคือ Diversification Differentiation โดยมีกลยุทธ์ระดับธุรกิจที่มารองรับ คือ Product Differentiation และมีกลยุทธ์การวิจัยและพัฒนา ในระดับหน้าที่มารองรับ ซึ่งในส่วนของกระบวนการทำงานเป็นขั้นตอนการพัฒนาสินค้าใหม่ออกสู่ตลาดและทำการวัดผลด้วยการเติบโตของยอดขาย และกำไรของบริษัท รวมถึงความพึงพอใจของลูกค้า คำสำคัญ: กระดาษพิมพ์เขียน/ กลยุทธ์การแก้วิกฤต/ Diversification/ Product Differentiation
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/607
Other Identifiers: TP MS.020 2557
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.020 2557.pdf7.21 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.