Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/687
Title: | การพัฒนาภาวะผู้นำโดยการใช้แบบประเมินทางจิตวิทยา แบบประเมินความสามารถในการรับรู้และการจัดทำแผนพัฒนาตนเอง: กรณีศึกษาเจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาทรัพยากรบุคคลบริษัทในกลุ่มอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ = Leadership development through psychometric, cognitive ability test and development action plan case study: Learning and development officer in automotive industry. |
Authors: | ศิทธินี คุณะดิลก |
Keywords: | ทุนมนุษย์และการจัดการองค์กร Human Capital and Organization Management แผนพัฒนาตนเอง Development Action Plan การพัฒนาภาวะผู้นำ แบบประเมินทางจิตวิทยา อุตสาหกรรมยานยนต์ |
Issue Date: | 15-Sep-2014 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2557 |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการพัฒนาภาวะผู้นำ โดยใช้เครื่องมือที่มีชื่อว่า Work Behavior Inventory ซึ่งเป็นแบบประเมินลักษณะพฤติกรรม และมีการใช้เครื่องมือ Applied Reasoning Test Managerial & Professional ซึ่งเป็นแบบทดสอบความสามารถในการรับรู้ มาประเมินควบคู่กัน โดยผู้วิจัยได้มีการนำเครื่องมือเหล่านี้มาประยุกต์ใช้กับเจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาทรัพยากรบุคคลท่านหนึ่งที่ทำงานอยู่บริษัทในกลุ่มอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ รวมถึงมีการสัมภาษณ์ และการประเมินจากอดีตผู้บังคับบัญชาและผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำมาจัดทำแผนการพัฒนาบุคลากรรายบุคคลให้เหมาะสม จากการวิจัยพบว่า ผู้ถูกประเมินมีความเข้าใจในตนเองมากขึ้น และเห็นชอบในผลการประเมิน พร้อมทั้งมีการนำผลการประเมินมาวิเคราะห์หาช่องว่างของสมรรถนะ (Gap Analysis) ของผู้ถูกประเมินเพื่อจัดทำแผนพัฒนาตนเอง ภายใต้กรอบระยะเวลา 6 เดือน ซึ่งจะสิ้นสุด ณ วันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ.2557 ทั้งนี้จะมีการติดตามผลการพัฒนาศักยภาพอีกครั้งเมื่อครบกำหนด คำสำคัญ : Work Behavior Inventory/ Applied Reasoning Test Managerial & Professional/ แผนพัฒนาบุคลากรรายบุคคล/ สมรรถนะ/ การให้ข้อมูล (Feedback) |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/687 |
Other Identifiers: | TP HOM.021 2557 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP HOM.021 2557.pdf | 10.71 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.