Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/687
Title: การพัฒนาภาวะผู้นำโดยการใช้แบบประเมินทางจิตวิทยา แบบประเมินความสามารถในการรับรู้และการจัดทำแผนพัฒนาตนเอง: กรณีศึกษาเจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาทรัพยากรบุคคลบริษัทในกลุ่มอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ = Leadership development through psychometric, cognitive ability test and development action plan case study: Learning and development officer in automotive industry.
Authors: ศิทธินี คุณะดิลก
Keywords: ทุนมนุษย์และการจัดการองค์กร
Human Capital and Organization Management
แผนพัฒนาตนเอง
Development Action Plan
การพัฒนาภาวะผู้นำ
แบบประเมินทางจิตวิทยา
อุตสาหกรรมยานยนต์
Issue Date: 15-Sep-2014
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2557
Abstract: การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการพัฒนาภาวะผู้นำ โดยใช้เครื่องมือที่มีชื่อว่า Work Behavior Inventory ซึ่งเป็นแบบประเมินลักษณะพฤติกรรม และมีการใช้เครื่องมือ Applied Reasoning Test Managerial & Professional ซึ่งเป็นแบบทดสอบความสามารถในการรับรู้ มาประเมินควบคู่กัน โดยผู้วิจัยได้มีการนำเครื่องมือเหล่านี้มาประยุกต์ใช้กับเจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาทรัพยากรบุคคลท่านหนึ่งที่ทำงานอยู่บริษัทในกลุ่มอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ รวมถึงมีการสัมภาษณ์ และการประเมินจากอดีตผู้บังคับบัญชาและผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำมาจัดทำแผนการพัฒนาบุคลากรรายบุคคลให้เหมาะสม จากการวิจัยพบว่า ผู้ถูกประเมินมีความเข้าใจในตนเองมากขึ้น และเห็นชอบในผลการประเมิน พร้อมทั้งมีการนำผลการประเมินมาวิเคราะห์หาช่องว่างของสมรรถนะ (Gap Analysis) ของผู้ถูกประเมินเพื่อจัดทำแผนพัฒนาตนเอง ภายใต้กรอบระยะเวลา 6 เดือน ซึ่งจะสิ้นสุด ณ วันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ.2557 ทั้งนี้จะมีการติดตามผลการพัฒนาศักยภาพอีกครั้งเมื่อครบกำหนด คำสำคัญ : Work Behavior Inventory/ Applied Reasoning Test Managerial & Professional/ แผนพัฒนาบุคลากรรายบุคคล/ สมรรถนะ/ การให้ข้อมูล (Feedback)
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/687
Other Identifiers: TP HOM.021 2557
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP HOM.021 2557.pdf10.71 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.