Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/721
Title: การศึกษาโอกาสและความเป็นไปได้ของธุรกิจผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสมุนไพรจีนสำหรับบำรุงโลหิต และปรับสมดุลออร์ดมนสำหรับสตรี ภายใต้แบรนด์ " Herma Plus"
Authors: อธิพร อัครวิลาศ
Keywords: ภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม
ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร
สมุนไพร
ฮอร์โมน
Herma Plus
Issue Date: 14-Dec-2014
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2557
Abstract: บริษัท ไลฟ์ม่าเฮิร์บ จำกัด (บริษัทฯ) เป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจด้านการตลาดและการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากสมุนไพรจีนโดยมีผลิตภัณฑ์แรกที่นำเสนอสู่ตลาดคือ ผลิตภัณฑ์ “เฮอร์ม่าพลัส” (Herma Plus) ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีส่วนผสมจากสมุนไพรจีนแท้ 100% รับประทานเสริมเพื่อการบำรุงโลหิต และปรับสมดุลฮอร์โมนสำหรับสตรี เป็นสูตรที่ได้รับการคิดค้นและพัฒนา โดยแพทย์แผนโบราณสุปราณี สงวนจตุรพุฒิ (บ.ว. บ.ภ.) และแพทย์จีนสุรพงษ์ สงวนจตุรพุฒิ(พท.ว.พท.ภ.)ซึ่งปัจจุบันสูตรสมุนไพรนี้เป็นที่ยอมรับต่อผู้เข้ารับการรักษาและดูแลของร้านขายยาสงวนไทยเจริญ ภายใต้การดูแลของแพทย์ทั้งสองท่าน ท่ามกลางความเจริญก้าวหน้าทางการแพทย์ตะวันตกในปัจจุบันที่มีบทบาทสำคัญในการดูแลรักษาบำรุงส่งเสริมสุขภาพและความงาม การแพทย์ตะวันออกด้วยศาสตร์การบำบัดโดยสมุนไพรธรรมชาติ ยังคงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง เช่น การแพทย์แผนจีนที่มีพื้นฐานมุ่งเน้นให้ความสำคัญกับร่างกายและจิตใจ ความสมดุลและความสวยงามจากระบบภายในร่างกายสู่ภายนอก ปัจจุบันสมุนไพรจีนยังคงถูกนำมาใช้ในการดูแลสุขภาพ ความแข็งแรง และความงามอย่างแพร่หลายในประเทศไทย รวมถึงตลาดผลิตภัณฑ์สมุนไพร ที่มีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกลุ่มคนรุ่นใหม่เริ่มนิยมการรักษาสุขภาพด้วยวิธีการธรรมชาติ แต่ไม่ชอบรูปแบบผลิตภัณฑ์แบบเดิมที่อาจมีกลิ่นฉุนและรับประทานยาก ด้วยโอกาสนี้ทางบริษัทฯ จึงคิดค้นและผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร “เฮอร์ม่าพลัส” ซึ่งเป็นอาหารเสริมจากสมุนไพรจีนในรูปแบบแคปซูลที่ทันสมัย สำหรับบำรุงโลหิตและปรับสมดุลฮอร์โมนสำหรับสตรีซึ่งเป็นปัญหาสุขภาพอันดับต้นของสตรีและเป็นกลุ่มยาที่ลูกค้านิยมซื้อเป็นจำนวนมาก เข้าสู่ตลาดเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้ที่ต้องการดูแลสุขภาพด้วยธรรมชาติ ปัจจัยความสำเร็จของบริษัทฯ ได้แก่ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเฮอร์ม่าพลัสมีคุณสมบัติแตกต่างจากผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เพื่อบำรุงโลหิตและฮอร์โมนรายอื่นในท้องตลาดอย่างชัดเจน เนื่องจากผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อบำรุงโลหิตและปรับสมดุลฮอร์โมนที่มีอยู่ในตลาดปัจจุบัน ล้วนแล้วแต่เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากสารเคมีสังเคราะห์ และบางรายการไม่ได้อยู่ในการดูแลของแพทย์ จึงทำให้อาจส่งผลข้างเคียงไม่เป็นที่น่าเชื่อถือ กล่าวคือ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร “เฮอร์ม่าพลัส” ของทางบริษัทฯนี้ มีส่วนผสมจากธรรมชาติ 100% ด้วยสมุนไพรจีนแท้ อยู่ภายใต้การควบคุมดูแลสูตรโดยแพทย์แผนจีน และแพทย์แผนโบราณ จึงสามารถตอบสนองตรงตามความต้องการของผู้ที่ต้องการดูแลสุขภาพด้วยธรรมชาติอย่างปลอดภัย ตรงกับความต้องการและการตอบรับในปัจจุบันเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ธรรมชาติที่มีเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งผลการสำรวจความคิดเห็นของกลุ่มเป้าหมาย และผู้รับการบำรุงด้วยการรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารนี้ไปแล้วบางส่วนของทางร้านขายยาสงวนไทยเจริญโดยการแนะนำของแพทย์ ยืนยันถึงความพึงพอใจที่มีต่อผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ กลุ่มเป้าหมายหลักของบริษัทฯ ได้แก่เพศหญิง อายุ 18-35 ปี ผู้ที่มีปัญหาเรื้อรังจากภาวะฮอร์โมนไม่สมดุล และภาวะโลหิตไม่สมดุล เช่น สิวฮอร์โมน ประจำเดือนมาไม่ปกติ เป็นผู้ที่ชื่นชอบสมุนไพร ชอบการบำรุงส่งเสริมสุขภาพด้วยธรรมชาติ และรู้จักในการแพทย์แผนจีน ศาสตร์สมุนไพรจีน ยาบำรุงโลหิต มีประสบการณ์เรื่องผลข้างเคียงเกี่ยวกับการใช้ยาฮอร์โมน หรือยาที่เป็นสารสังเคราะห์เพื่อการรักษาดังกล่าว และกำลังมองหาการรักษาอื่นที่สามารถรักษาอาการจากภาวะโลหิตและฮอร์โมนไม่สมดุลแต่ไม่เกิดผลข้างเคียง จากความต้องการของกลุ่มเป้าหมายดังกล่าว จึงเป็นที่มาของการศึกษาโอกาสและความเป็นไปได้ ในการประกอบธุรกิจเพื่อผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสมุนไพรจีนสำหรับบำรุงโลหิตและปรับสมดุลฮอร์โมนสำหรับสตรี ภายใต้แบรนด์ "Herma Plus" ได้แก่ การศึกษาสภาพแวดล้อมและการวิเคราะห์ตลาด การสร้างสรรค์และพัฒนารูปแบบธุรกิจ การศึกษากลุ่มเป้าหมาย รวมถึงการวางแผนพัฒนาธุรกิจ นำไปสู่การเป็นต้นแบบแผนธุรกิจจริงของผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร Herma Plus ซึ่งได้เริ่มวางจำหน่ายแล้วเมื่อเดือนมีนาคม 2557
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/721
Other Identifiers: TP EM.036 2557
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP EM.036 2557.pdf14.37 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.