Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/776
Title: พฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าและบริการเลียนแบบวัฒนธรรมเกาหลีจากสื่อบันเทิงของวัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร = Consumer behavior of the working age in Bangkok as influenced by Korean culture from Korean entertainment media.
Authors: จามิกร แก่นเพ็ชร
Keywords: การจัดการธุรกิจ
กรุงเทพมหานคร
พฤติกรรม
สื่อ
การเลียนแบบ
วัฒนธรรมเกาหลี
สื่อบันเทิง
Issue Date: 20-Jan-2015
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2557
Abstract: การศึกษาวิจัยเรื่อง “พฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าและบริการเลียนแบบวัฒนธรรมเกาหลีจากสื่อบันเทิงของวัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้ที่ชื่นชอบสื่อบันเทิงของเกาหลีตั้งแต่วัยรุ่นสู่วัยผู้ใหญ่ การวิจัยได้ใช้วิธีการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ซึ่งมีช่วงอายุระหว่าง 25-35 ปี จำนวน 10 คน โดยกลุ่มตัวอย่างทั้งหมดเป็นเพศหญิงที่อยู่ในวัยทำงาน ชอบสื่อบันเทิงเกาหลีและวัฒนธรรมเกาหลีตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่น และมีพฤติกรรมการลอกเลียนแบบ จากผลการศึกษาวิจัยพบว่า 1. ทัศนคติที่มีต่อวัฒนธรรมเกาหลี รูปแบบและเนื้อหาของสื่อบันเทิงเกาหลีมีการสร้างสรรค์สิ่งแปลกใหม่อยู่ตลอดเวลา ทำให้สามารถเลือกรับสื่อที่ตรงกับความชอบของตัวเอง และเปิดรับสื่อบันเทิงใหม่ๆของเกาหลีไปได้เรื่อยๆ 2. การเปิดรับสื่อบันเทิงเกาหลี สรุปได้ว่าในช่วงวัยผู้ใหญ่มีการปรับเปลี่ยนวิธีการรับสื่อ และเลือกรับสื่อที่ตรงกับวิถีชีวิตของตนเอง มีการคัดกรองสื่อมากขึ้น 3. พฤติกรรมการเลียนแบบวัฒนธรรมเกาหลี ส่วนใหญ่เป็นความชอบทางวัฒนธรรมและวิถีชีวิต เกิดการซึมซับจากสื่อบันเทิง และต้องการเปิดประสบการณ์จริงจากที่เห็นในสื่อนั้นๆ คำสำคัญ : พฤติกรรมการเลือกซื้อ/ เลียนแบบ/ วัฒนธรรมเกาหลี/ สื่อบันเทิง
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/776
Other Identifiers: TP BM.024 2557
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.024 2557.pdf12.32 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.