Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/791
Title: กลยุทธ์การเพิ่มผลกำไรอย่างยั่งยืนในอุตสาหกรรมวัสดุทนไฟ: กรรีศึกษา บริษัท สยามอุตสาหกรรมวัสดุทนไฟ จำกัด = Strategies to sustain and enhance profitability in refractory business: case study Siam refractory industry co., Ltd.
Authors: วิทวัส สิงห์จาน
Keywords: อุตสาหกรรม
การจัดการและกลยุทธ์
วัสดุทนไฟ
สยามอุตสาหกรรมวัสดุทนไฟ
Issue Date: 21-Jan-2015
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2557
Abstract: ในการจัดทำสารนิพนธ์ครั้งนี้ ผู้เขียนได้ศึกษา บริษัท สยามอุตสาหกรรมวัสดุทนไฟ จำกัด หนึ่งในธุรกิจ SCG Cement-Building Materials ของบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) โดยเป็นบริษัทผู้ผลิตวัสดุทนไฟรายใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยปัจจุบันภาวะการแข่งขันในอุตสาหกรรมรุนแรงมากขึ้น จากการเข้ามาของผู้แข่งสำคัญอย่างประเทศจีนประกอบกับต้นทุนด้านวัตถุดิบและการผลิตที่สูงขึ้น ส่งผลให้บริษัทเริ่มประสบปัญหาสัดส่วนกำไรต่อยอดขาย (EBITDA on Sales) ลดลงอย่างต่อเนื่องจาก 10.2% ในปี 2551 มาเป็น 8.3% ในปี 2556 ในการศึกษาครั้งนี้ได้ใช้กลยุทธ์สร้างการเติบโต โดยการพัฒนาสินค้าและบริการให้มีความแตกต่างและตรงตามความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า มุ่งเน้นที่การส่งมอบคุณค่าที่ลูกค้าต้องการ (Value Proposition) ซึ่งก็คือ การนำเสนอสินค้าและบริการภายใต้ระบบ Total Solution Product & Service ในขณะเดียวกันมีการดำเนินการลดการสูญเสีย (Loss) ในทุกขั้นตอนการดำเนินงานผ่านกระบวนการ TPM เพื่อลดต้นทุนและสร้างความสามารถในการแข่งขันของบริษัท คำสำคัญ : กลยุทธ์เพิ่มผลกำไรอย่างยั่งยืน/ Product Development / วัสดุทนไฟ / บริษัท สยาม อุตสาหกรรมวัสดุทนไฟ จำกัด
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/791
Other Identifiers: TP MS.034 2557
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.034 2557.pdf6.12 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.