Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/791
Title: | กลยุทธ์การเพิ่มผลกำไรอย่างยั่งยืนในอุตสาหกรรมวัสดุทนไฟ: กรรีศึกษา บริษัท สยามอุตสาหกรรมวัสดุทนไฟ จำกัด = Strategies to sustain and enhance profitability in refractory business: case study Siam refractory industry co., Ltd. |
Authors: | วิทวัส สิงห์จาน |
Keywords: | อุตสาหกรรม การจัดการและกลยุทธ์ วัสดุทนไฟ สยามอุตสาหกรรมวัสดุทนไฟ |
Issue Date: | 21-Jan-2015 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2557 |
Abstract: | ในการจัดทำสารนิพนธ์ครั้งนี้ ผู้เขียนได้ศึกษา บริษัท สยามอุตสาหกรรมวัสดุทนไฟ จำกัด หนึ่งในธุรกิจ SCG Cement-Building Materials ของบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) โดยเป็นบริษัทผู้ผลิตวัสดุทนไฟรายใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยปัจจุบันภาวะการแข่งขันในอุตสาหกรรมรุนแรงมากขึ้น จากการเข้ามาของผู้แข่งสำคัญอย่างประเทศจีนประกอบกับต้นทุนด้านวัตถุดิบและการผลิตที่สูงขึ้น ส่งผลให้บริษัทเริ่มประสบปัญหาสัดส่วนกำไรต่อยอดขาย (EBITDA on Sales) ลดลงอย่างต่อเนื่องจาก 10.2% ในปี 2551 มาเป็น 8.3% ในปี 2556 ในการศึกษาครั้งนี้ได้ใช้กลยุทธ์สร้างการเติบโต โดยการพัฒนาสินค้าและบริการให้มีความแตกต่างและตรงตามความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า มุ่งเน้นที่การส่งมอบคุณค่าที่ลูกค้าต้องการ (Value Proposition) ซึ่งก็คือ การนำเสนอสินค้าและบริการภายใต้ระบบ Total Solution Product & Service ในขณะเดียวกันมีการดำเนินการลดการสูญเสีย (Loss) ในทุกขั้นตอนการดำเนินงานผ่านกระบวนการ TPM เพื่อลดต้นทุนและสร้างความสามารถในการแข่งขันของบริษัท คำสำคัญ : กลยุทธ์เพิ่มผลกำไรอย่างยั่งยืน/ Product Development / วัสดุทนไฟ / บริษัท สยาม อุตสาหกรรมวัสดุทนไฟ จำกัด |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/791 |
Other Identifiers: | TP MS.034 2557 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MS.034 2557.pdf | 6.12 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.