Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/834
Title: | ปัจจัยที่ส่งผลให้ธุรกิจครอบครัวประสบความสำเร็จได้เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงจากรุ่นสู่รุ่น = Key factors which influence family business when transit to the next generations. |
Authors: | เขมวรรณ นาคพลั้ง |
Keywords: | การจัดการธุรกิจ Business mangement ธุรกิจครอบครัว ผู้สืบทอดธุรกิจ |
Issue Date: | 13-May-2014 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2556 |
Abstract: | สารนิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลให้การถ่ายทอดธุรกิจครอบครัวประสบความสำเร็จและหาแนวทางในการวางแผนการถ่ายทอดธุรกิจเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงจากรุ่นสู่รุ่นในครอบครัวโดยใช้การรวบรวมข้อมูลจากการสัมภาษณ์ผู้ประกอบการธุรกิจรุ่นใหม่ที่มารับช่วงสืบทอดกิจการของครอบครัวจำนวน 3 คนจากธุรกิจต่างประเภทกันและการค้นคว้าหาบทความ บทสัมภาษณ์งานวิจัยที่เกี่ยวข้องและจากข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตของตัวอย่างธุรกิจครอบครัวที่ประสบความสำเร็จในไทย ที่มีการส่งต่อรุ่นสู่รุ่นมากกว่า 1 รุ่นเป็นต้นไป จากผลการการศึกษาทำให้ได้แนวทางที่ผู้ส่งต่อธุรกิจต้องเตรียมตัวและวางแผนให้แก่ผู้สืบทอดที่เป็นคนจากครอบครัวเองโดยเริ่มจากการวางรากฐานให้ผู้สืบทอดธุรกิจตั้งแต่เริ่มต้น ปลูกฝังแนวคิด ความรู้สึกผูกพัน วางแผนการศึกษาเพื่อให้ทายาทเต็มใจและเข้าใจในการสานต่อธุรกิจ มีการวางขั้นตอนที่จะนำทายาทเข้าสู่ธุรกิจเพื่อทำงานในองค์กรได้อย่างราบรื่น เตรียมทีมที่ปรึกษาและสร้างสัมพันธ์ที่ดีระหว่างคนในองค์กรกับทายาทด้วย ในส่วนของครอบครัวเองต้องมีรัฐธรรมนูญในครอบครัวเพื่อขจัดความขัดแย้งทางผลประโยชน์และแนวคิดการบริหารงานที่ไม่ตรงกันก่อนตัดสินใจในองค์กรซึ่งปัจจัยต่างๆเหล่านี้จึงเป็นสิ่งที่ทำให้ธุรกิจครอบครัวยังคงดำเนินอยู่ได้และประสบความสำเร็จเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงจากรุ่นสู่รุ่น คำสำคัญ : ธุรกิจครอบครัว / ถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น/ ผู้สืบทอดธุรกิจ |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/834 |
Other Identifiers: | TP BM.006 2556 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.006 2556.pdf | 432.37 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.