Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1183
Title: | การพัฒนารูปแบบจำลองการฟังเพลงในรูปแบบสตรีมมิ่งผ่านยูทูป (Youtube) =A studying on the development model of music streaming consumption via youtube. |
Authors: | จรัณยา โรจนโสภณดิษฐ์ |
Keywords: | การตลาด เพลง ํYoutube |
Issue Date: | 10-May-2015 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2557 |
Abstract: | การศึกษาวิจัยครั้งนี้เกี่ยวข้องกับการพัฒนารูปแบบจาลองการฟังเพลงในรูปแบบสตรีมมิ่งผ่านยูทูป (YouTube) มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบถึงทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อการบริโภคงานเพลงผ่าน YouTube ซึ่งเป็นการฟังเพลงในรูปแบบวีดีโอมิวสิคสตรีมมิ่ง และเพื่อทราบถึงปัจจัยหลักของผู้บริโภคในการเลือกบริโภคงานเพลงผ่าน YouTube อีกทั้งสังเคราะห์กรอบแนวคิดของผู้บริโภคต่อการบริโภคงานเพลงผ่าน YouTube โดยขอบเขตงานวิจัยด้านประชากรที่ศึกษาคือกลุ่มนักเรียน นักศึกษา และกลุ่มวัยทางานเฉพาะผู้บริโภคงานเพลงผ่าน YouTube ที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งใช้เวลาในการศึกษา ตั้งแต่เดือนมกราคม 2557 ถึงเดือนสิงหาคม 2557 เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพตามทฤษฎีฐานรากซึ่งเก็บข้อมูลทั้งปฐมภูมิและทุติยภูมิ ควบคู่ไปกับการทาสนทนากลุ่ม และสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญในวงการเพลง โดยผลการวิจัยนั้นแสดงให้เห็นว่าโมเดลธุรกิจเพลงของ YouTube มีปัจจัยภายใน 2 ส่วน ได้แก่ ปัจจัยด้านเทคโนโลยีและปัจจัยด้านการตลาดที่ทาให้ผู้บริโภคเกิดพฤติกรรม โดยพฤติกรรมการบริโภคงานเพลงผ่าน YouTube ของผู้บริโภคมี 4 ส่วนหลักคือ ส่วนที่หนึ่ง“การเข้าถึงผ่านอินเตอร์เน็ท” ส่วนที่สอง “เนื้อหา” ที่ผู้บริโภคสามารถเลือกได้ตามต้องการ ส่วนที่สาม “ประสบการณ์ของผู้บริโภค” ในด้านต่างๆ ส่วนที่สี่“ชุมชนเครือข่าย” คาสาคัญ: YouTube วีดีโอมิวสิคสตรีมมิ่ง |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1183 |
Other Identifiers: | TP MM.039 2557 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.039 2557.pdf | 3.39 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.