Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1455
Title: แผนธุรกิจการต่อยอดธุรกิจจำหน่ายเนื้อปลากราย ด้วยการสร้างมูลค่าเพิ่มและจำหน่ายสินค้าสำเร็จรูปจากเนื้อปลากรายแท้ 100%
Authors: วิวรรธน์ กนกชัยพานิชกุล
Keywords: การจัดการธุรกิจ
แผนธุรกิจ
ธุรกิจอาหาร
เนื้อปลากราย
Issue Date: 28-Dec-2015
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2558
Abstract: จากการวิเคราะห์และประเมินธุรกิจจำหน่ายเนื้อปลากรายแม่ตุ่ม ผู้วิจัยเชื่อว่า การปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินธุรกิจที่จำเป็นเพื่อให้สอดคล้องกับยุคสมัยปัจจุบันสำหรับร้านจำหน่ายเนื้อปลากรายแม่ตุ่ม ได้แก่ การสื่อสารและเข้าหาผู้บริโภค การปรับรูปแบบผลิตภัณฑ์ และการบริการ โดยประการแรก ด้านการสื่อสารและเข้าหาถึงผู้บริโภค เน้นการสื่อสารที่เข้าถึงผู้บริโภคในเชิงรุกรูปแบบต่างๆ เช่น สื่อสารโดยตรงผ่านโซเชียลมีเดีย เจาะกลุ่มลูกค้ายุคใหม่ที่มีกำลังซื้อ สามารถให้ข้อมูลและรายละเอียดจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ที่มีความหลากหลายถึงผู้บริโภคโดยตรง เพื่อนำเสนอให้กิจการเป็นที่รู้จัก และเป็นทางเลือกในลำดับต้นๆของลูกค้า ประการที่สอง คือ การปรับรูปแบบของผลิตภัณฑ์อาหาร จะต้องสามารถตอบโจทย์ของผู้บริโภคยุคใหม่ที่ต้องการความสะดวกรวดเร็ว โดยลักษณะและรูปแบบอาหารควรง่ายต่อการนำไปประกอบอาหาร หรือเป็นอาหารสำเร็จรูปพร้อมรับประทาน ทั้งนี้ต้องยังคงจุดเด่นด้านคุณภาพและรสชาติของอาหารแบบไทยไว้ควบคู่กัน และประการสุดท้ายคือ ควรมีบริการส่งสินค้าให้ถึงมือผู้บริโภคโดยตรง เพื่อตอบโจทย์สภาพสังคมสมัยใหม่ที่เร่งรีบ และยังเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มโดยอำนวยความสะดวกเพื่อช่วยให้ลูกค้าสามารถหลีกเลี่ยงการจราจรติดขัด ประหยัดเวลา และง่ายต่อการนำไปประกอบอาหารหรือพร้อมรับประทาน ผู้วิจัยเชื่อว่า ปัจจัยดังกล่าวข้างต้นจะทำให้ธุรกิจสามารถปรับตัวได้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจและสังคม และอยู่รอดในสังคมยุคปัจจุบันได้ดี
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1455
Other Identifiers: TP BM.046 2558
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.046 2558.pdf9.99 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.