Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1769
Title: | การศึกษาถึงสิ่งที่เด็กให้ความสนใจในบรรจุภัณฑ์ต่อการเลือกสินค้าช๊อคโกแลต = A study of packaging that affect children purchasing decision for chocolate products. |
Authors: | ทิพย์ชนก สกุณาศิริโชคสกุล |
Keywords: | การตลาด บรรจุภัณฑ์ เด็ก ช๊อคโกแลต |
Issue Date: | 30-May-2016 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2559 |
Abstract: | ประชากรเด็กมีความสำคัญและเป็นปัจจัยสำคัญต่ออนาคตของประเทศในปัจจุบันแต่ละครอบครัวมีจำนวนบุตรน้อยลง ทำให้พ่อแม่ทุ่มเทให้ลูกมากขึ้น จึงทำให้ตลาดสินค้าเด็กเติบโตในทุกๆปี และพบว่าเด็กมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของครอบครัว และอำนาจตรงนี้เป็นผลทำให้เด็กเป็นกลุ่มเป้าหมายที่น่าดึงดูดใจสำหรับนักการตลาดในปัจจุบัน เพื่อพิจารณาถึงส่วนประสมทางการตลาด ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์พบว่า สิ่งที่เด็กสัมผัสได้ชัดเจนที่สุดคือ บรรจุภัณฑ์ (Packaging) โดยมีองค์ประกอบของบรรจุภัณฑ์ที่เด็กสามารถรับรู้ได้ ประกอบไปด้วย สี, ภาพประกอบ, รูปร่าง, ขนาด และตราสินค้า ซึ่งสินค้าขนมที่เด็กๆ ชอบมากที่สุด คือ ช็อคโกแลต และเป็นสินค้าที่เด็กตัดสินใจเลือกสินค้าเอง งานวิจัยนี้จึงมีวัตถุประสงค์ในการศึกษาถึงสิ่งที่เด็กให้ความสนใจในการเลือกสินค้าช็อคโกแลต ในด้านองค์ประกอบของบรรจุภัณฑ์ เปรียบเทียบความสนใจต่อองค์ประกอบของบรรจุภัณฑ์สินค้าช็อคโกแลตของที่ครอบครัวมีฐานะทางเศรษฐกิจแตกต่างกัน ระหว่างโรงเรียนรัฐบาล และโรงเรียนเอกชนและปัจจัยอื่นๆ งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพที่ใช้วิธีการเก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์เด็กอายุ 7 - 11 ปี โดยแบ่งออกเป็นโรงเรียนรัฐบาล 15 คน และโรงเรียนเอกชน 15 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัยพบว่า เด็กให้ความสนใจกับสี โดยเลือกจากสีที่ตนเองชอบ และมีการเชื่อมโยงสีกับประสบการณ์ที่ได้รับ พบว่าเด็กผู้หญิงชอบโทนสีอ่อน, สีสว่าง และเด็กผู้ชายชอบโทนสีสด ภาพประกอบการ์ตูนคาแรคเตอร์ลายลิขสิทธิ์สามารถดึงดูดความสนใจของเด็กได้เป็นอย่างดี ซึ่งเด็กผู้หญิงจะเลือกมากกว่าเด็กชาย เด็กโตจะเลือกภาพการ์ตูนคาแรคเตอร์ลดลง ในส่วนของการ์ตูนธรรมดาเด็กจะเลือกจากความคุ้นเคยที่พบเห็นในชีวิตประจำวัน ในส่วนของรูปร่างเด็กจะคำนึงถึงการนำไปใช้ต่อได้ เอาไปใส่ของ หรือเอาไปเล่นต่อได้ และคำนึงถึงความเสมือนจริง (Realistic) ในประเด็นของขนาด, ปริมาณ หากมีรูปร่างบรรจุภัณฑ์ที่เด็กชอบปริมาณจะไม่มีผลต่อการเลือกสินค้าของเด็ก และสุดท้ายในส่วนของตราสินค้า เหตุผลหลัก และเป็นเหตุผลเดียวที่เด็กจะตัดสินใจเลือกจากตราสินค้าคือ ความอร่อย |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1769 |
Other Identifiers: | TP MM.011 2559 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.011 2559.pdf | 2.72 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.