Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1777
Title: ทัศนคติของกลุ่มเจนเนอเรชั่นวาน (Generation Y) ที่มีต่อการเลือกซื้อดอกไม้สดเป็นของขวัญในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล = The attitudes of generation Y for buying flowers as gift among Bangkok and vicinity.
Authors: กฤตยา จตุจินดา
Keywords: การตลาด
เจนเนอเรชั่นวาย
กรุงเทพมหานครและปริมณฑล
การตัดสินใจซื้อ
ดอกไม้สด
Issue Date: 30-May-2016
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2559
Abstract: งานวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทัศนคติของกลุ่มเจนเนอเรชั่นวาย (Generation Y) ที่เลือกให้ดอกไม้สดเป็นของขวัญ ซึ่งเป็นการวิจัยเชิงพรรณนา (Descriptive Research) โดยใช้เทคนิคการสำรวจเชิงปริมาณ โดยใช้กลุ่มตัวอย่าง ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลจำนวน 200 คน ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือ ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 26-30 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า เป็นพนักงานบริษัทเอกชน รายได้ต่อเดือนอยู่ที่ 10,001-30,000 บาท มีทัศนคติในการเลือกซื้อดอกไม้สดเป็นของขวัญด้านผลิตภัณฑ์โดยให้ความสำคัญมากที่สุดในเรื่องของความสวยงามและความสดใหม่ ด้านราคาให้ความสำคัญมากที่สุดในเรื่องของราคามีความเหมาะสมกับสินค้า ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายให้ความสำคัญมากที่สุดในเรื่องของสินค้าสามารถหาซื้อได้ง่าย ด้านการส่งเสริมทางการตลาดให้ความสำคัญมากที่สุดในเรื่องของการจัดโปรโมชั่น และด้านการสื่อสารทางการตลาดให้ความสำคัญมากที่สุดในเรื่องของเรื่องราวของดอกไม้ ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า ปัจจัยทางด้านประชากรศาสตร์ ประกอบด้วย อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ต่อเดือนแตกต่างกัน มีทัศนคติการตัดสินใจซื้อดอกไม้เป็นของขวัญ ประกอบด้วยด้านผลิตภัณฑ์ ราคา ช่องทางการจัดจำหน่าย การส่งเสริมทางการตลาด และการสื่อสารทางการตลาดที่แตกต่างกัน
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1777
Other Identifiers: TP MM.020 2559
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.020 2559.pdf1.32 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.