Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1862
Title: | ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์นมผงดัดแปลงสำหรับทารก ซึ่งไม่สามารถโฆษณาทางสื่อกระแสหลักได้= Factors influencing decision making to purchase infant formula which can not be advertised in the main media. . |
Authors: | พรพิมล เห็นไพรวัลย์ |
Keywords: | การจัดการธุรกิจ นมผงดัดแปลงสำหรับทารก สื่อกระแสหลัก |
Issue Date: | 9-Nov-2016 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2559 |
Abstract: | การวิจัยเรื่องปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์นมผงดัดแปลงสำหรับทารก ซึ่งไม่สามารถโฆษณาทางสื่อกระแสหลักได้ กลุ่มตัวอย่างมี 6 กลุ่ม คือ คุณแม่/คุณพ่อที่มีบุตรวัยแรกเกิดถึง 3 ปี, คุณแม่/คุณพ่อที่มีบุตรอายุตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป, คุณแม่ตั้งครรภ์, แพทย์, พยาบาล และผู้แทนขายนมผง โดยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก ผลการวิจัยพบว่าปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์นมผงดัดแปลงสำหรับทารก ซึ่งไม่สามารถโฆษณาทางสื่อกระแสหลักได้ คือ การได้รับชุดของขวัญคุณแม่หลังคลอด การที่แพทย์ให้คำแนะนำ และญาติให้คำแนะนำ การนำเสนอช่องทางทางการตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์นมผงดัดแปลงสำหรับทารก พบว่า การโฆษณาทางโทรทัศน์ เป็นช่องทางการสื่อสารการตลาดที่มีคนพบเห็นมากที่สุด แต่เนื่องด้วยการโฆษณาผลิตภัณฑ์นมผงดัดแปลงสำหรับทารกเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เรื่อง หลักเกณฑ์การโฆษณาอาหาร พ.ศ. 2551 ตามมาตรา 40 แห่งพระราชบัญญัติอาหารพ.ศ.2552 ทางผู้วิจัยจึงนำเสนอช่องทางทางการตลาดผ่านทางโรงพยาบาล |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/1862 |
Other Identifiers: | TP BM.018 2559 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.018 2559.pdf | 573.96 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.