Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2263
Title: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความผูกพันของพนักงานบริษัท ฮันทส์แมน (ประเทศไทย) จำกัด = Factors affecting employee engagement of huntsman co., (Tahiland) ltd.,
Authors: รัศมี ยังวิริยะกุล
Keywords: การจัดการธุรกิจ
ความผูกพันธ์ต่อองค์กร
บริษัท ฮันทส์แมน (ประเทศไทย) จำกัด
Issue Date: 23-Nov-2017
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2560
Abstract: งานวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ มีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความผูกพันของพนักงาน และหาแนวทางสร้างให้พนักงานมีความผูกพันกับองค์กร เพื่อลดต้นทุนด้านทรัพยากรบุคคล รวมถึงนามาใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาและออกแบบนโยบายสาหรับแผนกทรัพยากรบุคคล โดยเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ การใช้แบบสอบ (Questionnaire) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ พนักงานบริษัท ฮันทส์แมน (ประเทศไทย) จากัด จานวน 194 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้โปรแกรมวิเคราะห์ข้อมูลสาเร็จรูป SPSS ผลการวิจัยพบว่าปัจจัยที่มีอิทธิผลต่อความผูกพันของพนักงาน ได้แก่ ปัจจัยด้านลักษณะงานที่ทา ปัจจัยด้านประสบการณ์ในการทางาน และปัจจัยด้านความสัมพันธ์กับบุคคลที่ร่วมงาน โดยปัจจัยด้านบุคคลไม่มีอิทธิผลต่อความผูกพันของพนักงาน พนักงานมีความคิดเห็นต่อ ปัจจัยด้านลักษณะงานที่ทา ปัจจัยด้านประสบการณ์ในการทางาน และปัจจัยด้านความสัมพันธ์กับบุคคลที่ร่วมงานในระดับดีมาก ปัจจัยทั้ง 3 ด้านมีความสัมพันธ์ในทางเดียวกันกับความผูกพันของพนักงานในระดับปานกลาง อย่างมีนัยสาคัญที่ระดับ 0.01 และ 0.05 ตามลาดับ สุดท้ายนี้ผู้วิจัยได้นาเสนอผลการวิจัยครั้งนี้ต่อแผนกทรัพยากรบุคคล เพื่อใช้ปรับปรุงแผนในการสร้างความผูกพันของพนักงานต่อองค์กร สร้างความพึงพอใจการทางาน ซึ่งเป็นการักษาให้พนักงานอยู่กับองค์กรจนเกษียณอายุ
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2263
Other Identifiers: TP BM.033 2560
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.033 2560.pdf2.47 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.