Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2419
Title: | กลยุทธ์การตลาดออนไลน์สำหรับเกษตรกรรายย่อย กรณีศึกษา ไร่กล้วยหอมทอง จังหวัดนนทบุรี = SOCIAL MEDIA MARKETING FOR SMALL HOLDER FARMERS: CASE STUDY OF GROS MICHEL BANANA FARM IN NONTHABURI PROVINCE |
Authors: | เกตุนภัส ตั้งพลังกุล |
Keywords: | การจัดการและกลยุทธ์ การตลาดออนไลน์ เกษตรกร กล้วยหอมทอง |
Issue Date: | 21-May-2018 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2560 |
Abstract: | สารนิพนธ์ฉบับนี้จัดทาขึ้นเพื่อแนะนากลยุทธ์ให้เกษตรกรรายย่อยได้ตระหนักถึงความสาคัญของการนาเทคโนโลยีสารสนเทศมาช่วยให้สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคโดยตรง และเกิดการรับรู้ถึงตราสินค้า (Brand Awareness) ซึ่งปัจจุบันภาคการเกษตรของไทย โดยเฉพาะตลาดกล้วยหอมทองได้มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งมาจากนโยบายสนับสนุนของรัฐบาลไทยและความต้องการของลูกค้าทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ ทาให้ภายในอุตสาหกรรมมีการแข่งขันกันอย่างรุนแรงและอานาจต่อรองของพ่อค้าคนกลางมีมากกว่าผู้ผลิต ดังนั้นจึงได้มีการวิเคราะห์ปัจจัยทั้งภายนอกและภายในด้วยเครื่องมือ PESTEL Analysis, Five Force Model และ Value Chain เพื่อนาข้อมูลมาประกอบการวางแผนจัดทากลยุทธ์ในการแก้ไขปัญหา สารนิพนธ์ฉบับนี้เสนอให้เกษตรกรไร่กล้วยหอมทองใช้กลยุทธ์ระดับปฏิบัติการ ด้านการตลาด โดยการสร้างการรับรู้ถึงตราสินค้าผ่านสื่อสังคมออนไลน์ (Social Media) เริ่มจากช่องทาง Facebook ก่อน เนื่องจากมีความง่ายต่อการใช้งานและเป็นช่องทางที่มีกลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่ใช้งานทั้งนี้ได้นาเครื่องมือ Balanced Scorecard มาใช้ประเมินผลและพิจารณาความเหมาะสมของกลยุทธ์เพื่อให้เกิดการดาเนินงานที่มีประสิทธิภาพและทาให้ตราสินค้าเป็นที่รู้จักในกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2419 |
Other Identifiers: | TP MS.068 2560 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MS.068 2560.pdf | 2.38 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.