Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2440
Title: การปรับตัวของสำนักพิมพ์แซลมอนในยุคดิจิตอล= The organization development of salmon publishing in digital era.
Authors: เพชรไพลิน จึงสงวนสิทธิ์
Keywords: การจัดการธุรกิจ
สำนักพิมพ์แซลมอน
Organization development
Issue Date: 23-Feb-2017
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2559
Abstract: ตั้งแต่ปี 2558 ธุรกิจสำนักพิมพ์ในประเทศไทยทรุดตัวลงอย่างหนัก มีสาเหตุจากปรากฎการณ์ Disruptive Technology การแพร่หลายของสื่ออิเล็กทรอนิกส์ทำให้พฤติกรรมของผู้อ่านเปลี่ยนจากการอ่านหนังสือเล่มเป็นการอ่านเนื้อหาบนสื่ออิเล็กทรอนิกส์ซึ่งสามารถทดแทนหนังสือได้ งานวิจัยนี้จึงต้องการศึกษาว่าในสภาวะเช่นนี้สำนักพิมพ์มีการปรับตัวอย่างไร โดยใช้โมเดล Organization Development ของ Cumming & Worley ศึกษาการปรับตัวของสำนักพิมพ์แซลมอน ดำเนินการวิจัยเชิงคุณภาพโดยวิธีการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก (In-Dept Interview) ทีมผู้บริหารนักเขียนและผู้อ่านของสำนักพิมพ์แซลมอน ผลวิจัยในด้านองค์ประกอบขององค์กร สำนักพิมพ์ปรับตัวในด้านกลยุทธ์โดยลดต้นทุนการผลิต ใช้เลย์เอ้าท์ (Layout) หนังสือแบบสองสี ลดพนักงาน ใช้หน่วยงานภายนอกมากขึ้น มีการบูรณาการการสื่อสารทุกช่องทาง (Omni-Channel Integration) ด้านเทคโนโลยีใช้ Business Model ใหม่ๆ เช่น Freemium Brick& Click และPersonalization ด้านองค์ประกอบขององค์กร ผู้วิจัยเห็นว่าควรเพิ่มด้าน Partnership คือ นักเขียน การแพร่หลายของสื่ออิเล็กทรอนิกส์ทำให้สำนักพิมพ์ขยายไปทำชุมชนการอ่านเขียนออนไลน์ ร้านหนังสือออนไลน์ สำนักข่าวและโปรดักชั่นเฮ้าส์ สำนักพิมพ์จึงมีโอกาสในการสร้างรายได้จากช่องทางอื่นๆ มากขึ้น และการทำโปรดักชั่นเฮ้าส์ก็ได้ผลตอบรับที่ดีจากลูกค้า สำนักพิมพ์จึงวางแผนจะย้ายอุตสาหกรรมสิ่งพิมพ์ไปสู่อุตสาหกรรมโฆษณาในอนาคตหากสำนักพิมพ์ต้องปิดตัวลง
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2440
Other Identifiers: TP BM.028 2559
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.028 2559.pdf2 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.