Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2449
Title: ปัจจัยสู่ความสำเร็จของพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ในอุตสาหกรรมรถยนต์ =Key success factors to strategic alliance in automotive industry.
Authors: ธนิพงษ์ ไชยกาล
Keywords: การจัดการธุรกิจ
พันธมิตร
อุตสาหกรรมยานยนต์
Issue Date: 23-Feb-2017
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2559
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1.) เพื่อศึกษาถึงปัจจัยสู่ความสำเร็จของพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ในอุตสาหกรรมรถยนต์ 2.) เพื่อศึกษาถึงประโยชน์ที่ได้รับจากการวมกลุ่มพันธมิตรในอุตสาหกรรมรถยนต์ 3.) เพื่อศึกษาถึงการพัฒนาของบุคลากรยานยนต์จากการสร้างพันธมิตร งานวิจัยนี้ใช้ระเบียบวิจัยเชิงคุณภาพโดยมีวิธีดำเนินการวิจัยด้วยการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงเนื้อหาจากแหล่งข้อมูลปฐมภูมิ คือ การสัมภาษณ์เชิงลึกจากผู้บริหารระดับสูงของค่ายรถยนต์ในประเทศไทย จำนวน 5 ท่าน จาก 4 บริษัท และแหล่งข้อมูลทุติยภูมิ คือการค้นคว้าจากสื่อต่างๆ เอกสารงานวิจัยทั้งไทยและต่างประเทศ ผลการวิจัยพบว่า 1.) ปัจจัยสู่ความสำเร็จของพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ในอุตสาหกรรมรถยนต์ มี 3 ประเด็นได้แก่ 1.1) แรงจูงใจในการรวมกลุ่มพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อลดต้นทุนในการวิจัยและพัฒนา ลดต้นทุนการผลิต และร่นระยะเวลาการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ๆได้เร็วขึ้น 1.2)การมีข้อได้เปรียบทางการแข่งขันและเพิ่มอำนาจการต่อรอง 1.3)ความท้าทายคือการมีวิสัยทัศน์ของผู้บริหารองค์กรที่มีเป้าหมายไม่เหมือนกัน 2.) ประโยชน์ที่ได้รับจากการวมกลุ่มพันธมิตรในอุตสาหกรรมรถยนต์ คือบุคคลากรของทั้งสององค์กรต่างเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ทั้งเรื่อง Know-how ขั้นตอนการทำงาน การผลิตที่เร็วขึ้น และดีขึ้น 3.) การพัฒนาของบุคลากรยานยนต์จากการสร้างพันธมิตร ซึ่งจะทำให้พนักงานได้แลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน ทั้งด้านทักษะ (Skill) วิธีคิด ที่เป็นความชำนาญเฉพาะตัวซึ่งแต่ละองค์กรมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกัน อีกทั้งทักษะด้านภาษาในการติดต่อสื่อสารที่ดีขึ้นอีกด้วย
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2449
Other Identifiers: TP BM.036 2559
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.036 2559.pdf1.58 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.