Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2554
Title: | กลยุทธ์การเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจจากการรับจ้างผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไปสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์โดยมีเครื่องหมายการค้าเป็นของตนเอง =STRATEGY FOR CHANGING BUSINESS MODEL FROM AUTOMOTIVE PARTS ORIGINAL EQUIPMENT MANUFACTURER TO OWN BRAND MANUFACTURER. |
Authors: | วรันธร รัตนสินศรีรัตน์ |
Keywords: | การจัดการและกลยุทธ์ รูปแบบธุรกิจ ชิ้นส่วนยานยนต์ |
Issue Date: | 14-Jun-2018 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2561 |
Abstract: | สารนิพนธ์ฉบับนี้ถูกจัดทำขึ้นด้วยวัตถุประสงค์ที่ต้องการให้ผู้ประกอบการธุรกิจผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทยได้เข้าใจถึงกลยุทธ์ในการเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจจากผู้รับจ้างผลิตมาเป็นผู้พัฒนาผลิตภัณฑ์พร้อมทั้งมีเครื่องหมายการค้าเป็นของตนเอง ซึ่งเป็นหนึ่งในแนวทางที่ภาครัฐพยายามผลักดันให้ผู้ประกอบการไทยยกระดับศักยภาพของตนเอง สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์และก้าวผ่านกับดักรายได้ปานกลางที่ประเทศไทยกำลังประสบพบเจออยู่ในปัจจุบัน อีกทั้งยังช่วยเพิ่มให้มีความสามารถทางการแข่งขัน และดำเนินธุรกิจได้อย่างยั่งยืน การศึกษาวิจัยนี้ได้ใช้เครื่องมือการวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ที่หลากหลาย ในการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอก และภายในองค์กร เพื่อให้เข้าใจถึงสภาพของปัญหาที่เกิดขึ้น และสาเหตุที่แท้จริงของปัญหานั้น จากนั้นจึงทำการกำหนดเป้าหมาย และแผนเชิงกลยุทธ์ในระดับต่างๆ พร้อมทั้งการวางกรอบเวลาในการปฏิบัติงาน รวมถึงหน้าที่รับผิดชอบของฝ่ายต่างๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สามารถติดตามการปฏิบัติงานได้อย่างชัดเจน นอกจากนี้ยังมีการวิเคราะห์ และหาทางจัดการถึงความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นได้กับองค์กร และรวบรวมเป็นแผนที่กลยุทธ์ขององค์กรในท้ายที่สุด |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2554 |
Other Identifiers: | TP MS.017 2561 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MS.017 2561.pdf | 2.73 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.