Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2554
Title: กลยุทธ์การเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจจากการรับจ้างผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไปสู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์โดยมีเครื่องหมายการค้าเป็นของตนเอง =STRATEGY FOR CHANGING BUSINESS MODEL FROM AUTOMOTIVE PARTS ORIGINAL EQUIPMENT MANUFACTURER TO OWN BRAND MANUFACTURER.
Authors: วรันธร รัตนสินศรีรัตน์
Keywords: การจัดการและกลยุทธ์
รูปแบบธุรกิจ
ชิ้นส่วนยานยนต์
Issue Date: 14-Jun-2018
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2561
Abstract: สารนิพนธ์ฉบับนี้ถูกจัดทำขึ้นด้วยวัตถุประสงค์ที่ต้องการให้ผู้ประกอบการธุรกิจผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทยได้เข้าใจถึงกลยุทธ์ในการเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจจากผู้รับจ้างผลิตมาเป็นผู้พัฒนาผลิตภัณฑ์พร้อมทั้งมีเครื่องหมายการค้าเป็นของตนเอง ซึ่งเป็นหนึ่งในแนวทางที่ภาครัฐพยายามผลักดันให้ผู้ประกอบการไทยยกระดับศักยภาพของตนเอง สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์และก้าวผ่านกับดักรายได้ปานกลางที่ประเทศไทยกำลังประสบพบเจออยู่ในปัจจุบัน อีกทั้งยังช่วยเพิ่มให้มีความสามารถทางการแข่งขัน และดำเนินธุรกิจได้อย่างยั่งยืน การศึกษาวิจัยนี้ได้ใช้เครื่องมือการวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ที่หลากหลาย ในการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอก และภายในองค์กร เพื่อให้เข้าใจถึงสภาพของปัญหาที่เกิดขึ้น และสาเหตุที่แท้จริงของปัญหานั้น จากนั้นจึงทำการกำหนดเป้าหมาย และแผนเชิงกลยุทธ์ในระดับต่างๆ พร้อมทั้งการวางกรอบเวลาในการปฏิบัติงาน รวมถึงหน้าที่รับผิดชอบของฝ่ายต่างๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สามารถติดตามการปฏิบัติงานได้อย่างชัดเจน นอกจากนี้ยังมีการวิเคราะห์ และหาทางจัดการถึงความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นได้กับองค์กร และรวบรวมเป็นแผนที่กลยุทธ์ขององค์กรในท้ายที่สุด
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2554
Other Identifiers: TP MS.017 2561
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.017 2561.pdf2.73 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.