Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2593
Title: พฤติกรรมและแรงจูงใจในการเล่นเฟสบุ๊คของกลุ่มเจเนอเรชั่นวายในเขตกรุงเทพมหานคร = BEHAVIOR AND MOTIVATION TO USE FACEBOOK.
Authors: วรท ตรีรัตน์ศิริกุล
Keywords: กรุงเทพมหานคร
เจเนอเรชั่นวาย
สื่อสังคมออนไลน์
พฤติกรรมการใช้
เฟสบุ๊ค
Issue Date: 5-Jul-2018
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2560
Abstract: เว็บโซเชียลเน็ตเวิร์ค ที่มีการกล่าวถึงเป็นอย่างมาก และเป็นที่นิยมภายในประเทศไทย คือ เฟสบุ๊ค ก่อตั้งโดยมาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก ซึ่งนับเป็นเว็บไซต์ที่มีผู้ใช้บริการมากเป็นอันดับ 1 ของโลก เนื่องจากมีรูปแบบการใช้งานที่ง่าย และมีระเบียบ นอกจากนี้ยังมีแอพพลิเคชั่นและระบบที่รองรับทั้งความบันเทิงและธุรกิจ เช่น เกมต่างๆ การทำแฟนเพจ เป็นต้น ปัจจุบันมีผู้ใช้งานเฟสบุ๊คในประเทศไทยเป็นจำนวน 38 ล้านผู้ใช้งานและยังคงมีแนวโน้มการเพิ่มจำนวนขึ้นอยู่อย่างสม่ำเสมอ งานวิจัยครั้งมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมและแรงจูงใจในการเล่นเฟสบุ๊คของกลุ่มเจเนอเรชันวายในเขตกรุงเทพมหานคร โดยใช้ปัจจัยแรงจูงใจ 5 ด้าน ได้แก่1.ค้นหาข้อมูล 2.ให้ข้อมูลข่าวสารกับผู้อื่น 3.ค้นหาสถานะตัวเอง 4.การมีปฏิสัมพันธ์กับสังคม 5. เพื่อความบันเทิง (Relaxing Entertainment) รวมถึงลักษณะทางประชากรศาสตร์ ด้านเพศ เพื่อเป็นข้อมูลในการประกอบการตัดสินใจ และใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุง และสามารถตอบสนองกับความต้องการของนักการตลาดได้อย่างแท้จริง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 200 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ผลการวิจัยพบว่า เพศกับพฤติกรรมการใช้เฟสบุ๊คมีความสัมพันธ์กัน ส่วนระดับแรงจูงใจกับพฤติกรรมการเล่นเฟสบุ๊คไม่มีความสัมพันธ์กัน และเพศที่แตกต่างกันมีแรงจูงใจในการหาข้อมูลและให้ข้อมูลที่แตกต่างกัน
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2593
Other Identifiers: TP MM.094 2560
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.094 2560.pdf803.39 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.