Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2864
Title: พฤติกรรมการใช้บริการและปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการร้านอาหารญี่ปุ่นของผู้บริโภคในเขตจังหวัดชลบุรี =A STUDY OF CONSUMER BEHAVIOR AND MARKETING MIX FACTORS AFFECTING PURCHASE DECISION OF JAPANESE RESTAURANT IN CHONBURI.
Authors: ณัฐพงษ์ วิจิตรพิทักษ์กุล
Keywords: การจัดการธุรกิจ
ส่วนประสมทางการตลาด
ร้านอาหารญี่ปุ่น
Issue Date: 18-Feb-2019
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2561
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้บริการร้านอาหารญี่ปุ่นและปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการร้านอาหารญี่ปุ่นของผู้บริโภคในเขตจังหวัดชลบุรี โดยมีขอบเขตงานวิจัยของกลุ่มตัวอย่าง คือผู้ที่เคยใช้บริการร้านอาหารญี่ปุ่น และอาศัยอยู่ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี โดยรูปแบบงานวิจัยเป็นงานวิจัยเชิงปริมาณ และใช้วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลจากการทำแบบสอบถาม ตั้งแต่ กุมภาพันธ์–มีนาคม 2561 ซึ่งสามารถเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างได้ทั้งหมด 400 คน และทำการวิเคราะห์ด้วยโปรแกรม SPSS สำหรับผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้ บริการร้านอาหารญี่ปุ่นของผู้บริโภคในเขตจังหวัดชลบุรี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05ได้แก่ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด และปัจจัยด้านกระบวนการ ซึ่งผู้บริโภคส่วนใหญ่มีพฤติกรรมการใช้บริการร้านอาหารญี่ปุ่น ด้วยความถี่ประมาณ 1-2 ครั้งต่อเดือน โดยมีเหตุผลในการใช้บริการคือ อยากไปรับประทานอาหารญี่ปุ่น และมักเลือกใช้บริการในวันเสาร์-อาทิตย์ ช่วงเวลา 13.01–19.00 น. นอกจากนี้ประเภทอาหารที่นิยมทานมากที่สุด คืออาหารประเภท ปลาดิบ (ซาซิมิ) และส่วนใหญ่เลือกใช้บริการร้านอาหารญี่ปุ่นร่วมกับคู่รัก เพื่อน และครอบครัว โดยมีแหล่งข้อมูลที่ใช้ประกอบในการตัดสินใจคือแหล่งข้อมูลจากสื่อโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2864
Other Identifiers: TP BM.034 2561
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.034 2561.pdf781.68 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.