Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2864
Title: | พฤติกรรมการใช้บริการและปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการร้านอาหารญี่ปุ่นของผู้บริโภคในเขตจังหวัดชลบุรี =A STUDY OF CONSUMER BEHAVIOR AND MARKETING MIX FACTORS AFFECTING PURCHASE DECISION OF JAPANESE RESTAURANT IN CHONBURI. |
Authors: | ณัฐพงษ์ วิจิตรพิทักษ์กุล |
Keywords: | การจัดการธุรกิจ ส่วนประสมทางการตลาด ร้านอาหารญี่ปุ่น |
Issue Date: | 18-Feb-2019 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2561 |
Abstract: | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการใช้บริการร้านอาหารญี่ปุ่นและปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการร้านอาหารญี่ปุ่นของผู้บริโภคในเขตจังหวัดชลบุรี โดยมีขอบเขตงานวิจัยของกลุ่มตัวอย่าง คือผู้ที่เคยใช้บริการร้านอาหารญี่ปุ่น และอาศัยอยู่ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี โดยรูปแบบงานวิจัยเป็นงานวิจัยเชิงปริมาณ และใช้วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลจากการทำแบบสอบถาม ตั้งแต่ กุมภาพันธ์–มีนาคม 2561 ซึ่งสามารถเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างได้ทั้งหมด 400 คน และทำการวิเคราะห์ด้วยโปรแกรม SPSS สำหรับผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้ บริการร้านอาหารญี่ปุ่นของผู้บริโภคในเขตจังหวัดชลบุรี อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05ได้แก่ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ ปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด และปัจจัยด้านกระบวนการ ซึ่งผู้บริโภคส่วนใหญ่มีพฤติกรรมการใช้บริการร้านอาหารญี่ปุ่น ด้วยความถี่ประมาณ 1-2 ครั้งต่อเดือน โดยมีเหตุผลในการใช้บริการคือ อยากไปรับประทานอาหารญี่ปุ่น และมักเลือกใช้บริการในวันเสาร์-อาทิตย์ ช่วงเวลา 13.01–19.00 น. นอกจากนี้ประเภทอาหารที่นิยมทานมากที่สุด คืออาหารประเภท ปลาดิบ (ซาซิมิ) และส่วนใหญ่เลือกใช้บริการร้านอาหารญี่ปุ่นร่วมกับคู่รัก เพื่อน และครอบครัว โดยมีแหล่งข้อมูลที่ใช้ประกอบในการตัดสินใจคือแหล่งข้อมูลจากสื่อโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2864 |
Other Identifiers: | TP BM.034 2561 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.034 2561.pdf | 781.68 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.