Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2871
Title: | พฤติกรรมการเลือกซื้อและทัศนคติต่อการจัดจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล =CONSUMER’S BUYING BEHAVIOR AND ATTITUDE TOWARDS DISTRIBUTION OF THE LOTTERY IN THE BANGKOK AREA AND PERIMETERS. |
Authors: | เมธ์วดี วิทยานุกรณ์ |
Keywords: | การจัดการธุรกิจ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล สลากกินแบ่งรัฐบาล พฤติกรรมการเลือกซื้อ การจำหน่าย |
Issue Date: | 19-Jun-2018 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2560 |
Abstract: | งานวิจัยฉบับนี้เป็นการศึกษาพฤติกรรมการเลือกซื้อและทัศนคติต่อการจัดจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล ซึ่งเป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Approach) โดยมีกลุ่มตัวอย่างคือ ผู้ซื้อสลากฯที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพและปริมณฑล จำนวน 30 คน ใช้การเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) และวิธีวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยวิธีวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (Content Analysis) นำข้อมูลที่ได้มาตีความและวิเคราะห์กลุ่มคำ เพื่ออธิบายสิ่งที่ค้นพบ ผลการวิจัยพบว่า ผู้ซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลเลือกซื้อสลากฯจากตัวเลขที่มีเฉพาะเจาะจงในใจอยู่แล้ว โดยแหล่งที่มาของตัวเลขมาจากการตีความจากความฝัน หรือตัวเลขที่เกี่ยวข้องกับตัวเอง จุดเริ่มต้นของพฤติกรรมการซื้อมาจากอิทธิพลของคนใกล้ชิด ส่วนเหตุผลที่ยังคงซื้อสลากกินแบ่งฯ เพราะอยากรวย และ อยากลองเสี่ยงโชค ทั้งนี้ นอกจากซื้อสลากกินแบ่งฯ ยังมีการเสี่ยงโชคจากหวยใต้ดินควบคู่ไปด้วย ผู้ซื้อสลากกินแบ่งฯ มีทัศนคติต่อหวยใต้ดินซึ่งเป็นหวยผิดกฎหมายว่า เป็นการพนันเช่นเดียวกับสลากกินแบ่งฯ ไม่ใช่อาชญากรรมร้ายแรงและควรทำให้ถูกกฎหมาย ส่วนเหตุผลที่ผู้ซื้อสลากกินแบ่งฯยังซื้อหวยใต้ดิน ควบคู่ไปด้วยนั้น เพราะหวยใต้ดินหาซื้อง่าย ไม่จำกัดตัวเลข ไม่มีกำหนดราคาขั้นต่ำ มีตัวเลือกหลากหลายจำนวน รางวัลและเงินรางวัลมีมากกว่าสลากกินแบ่งฯ มีโปรโมชั่นส่วนลด ทั้งนี้ผู้บริโภคเสนอว่า นอกจากสลากกินแบ่งรัฐบาลแล้ว อยากให้เปิดเสรีคาสิโนและทำหวยใต้ดินให้ถูกกฎหมายด้วย ผู้ซื้อสลากกินแบ่งฯ มีทัศนคติต่อจำนวนรางวัลและเงินรางวัลว่ายังน้อยเกินไป และเสนอแนวทางในการปรับปรุงโดยการเพิ่มจำนวนเงินรางวัลและจำนวนรางวัลให้มากขึ้น ตลอดจนเพิ่มช่องทางการจำหน่ายให้สะดวกขึ้น ได้แก่ การใช้ระบบอัตโนมัติ การจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ และไม่กำหนดราคาขั้นต่ำ |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2871 |
Other Identifiers: | TP BM.057 2560 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.057 2560.pdf | 2.16 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.