Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2962
Title: | การศึกษาความแตกต่างของพื้นฐานด้านการศึกษากับผลความตั้งใจในการเป็นผู้ประกอบการของนักศึกษามหาวิทยาลัยโดยใช้ทฤษฎีพฤติกรรมตามแผน =STUDY THE EFFECT OF EDUCATION BACKGROUND ON ENTREPRENEURIAL INTENTION OF UNDERGRADUATE STUDENTS WITH THE APPLICATION OF THEORY OF PLANNED BEHAVIOR. |
Authors: | สุชาวดี พันธรักษ์ |
Keywords: | ภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม ผู้ประกอบการ นักศึกษา ทฤษฎีพฤติกรรมตามแผน |
Issue Date: | 29-May-2019 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2562 |
Abstract: | งานวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์หลักเพื่อศึกษาอิทธิพลของปัจจัย ทัศนคติต่อการเป็นผู้ประกอบการ บรรทัดฐานทางสังคม และการรับรู้ความสามารถในการเป็นผู้ประกอบการ ที่มีผลต่อความตั้งใจในการเป็นผู้ประกอบการของนักศึกษาปริญญาตรี มหาวิทยาลัยมหิดล โดยใช้ทฤษฎีพฤติกรรม ตามแผนของ Ajzen (1991) และต้องการเชื่อมโยงตัวแปรพื้นฐานด้านการศึกษา (คณะที่เข้าศึกษา และการศึกษาด้านผู้ประกอบการ) กับโมเดลความตั้งใจในการเป็นผู้ประกอบการ โดยมีการใช้แบบสอบถามความตั้งใจในการเป็นผู้ประกอบการที่พัฒนาโดย Linan (2009) เป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูลจากนักศึกษาชั้นปีที่ 4 จาก 3 คณะ ได้แก่ คณะวิทยาศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ และคณะพาณิชยศาสตร์ และการจัดการ และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์การถดถอยแบบพหุคูณ การวิเคราะห์ความแปรปรวน ทางเดียว และ Independent – Sample T-Test ผลการวิจัย พบว่า มีเฉพาะทัศนคติต่อการเป็นผู้ประกอบการ และการรับรู้ความสามารถในการเป็นผู้ประกอบการที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจในการเป็นผู้ประกอบการ และนักศึกษาในคณะที่แตกต่างต่างกันและการได้ศึกษาในวิชาเกี่ยวกับผู้ประกอบการ จะทำให้นักศึกษา มีความตั้งใจในการเป็นผู้ประกอบการแตกต่างกัน โดยที่นักศึกษาจากคณะวิทยาศาสตร์มีแนวโน้มที่จะเป็นผู้ประกอบการต่ำที่สุดในบรรดา 3 คณะ |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2962 |
Other Identifiers: | TP EM.007 2562 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP EM.007 2562.pdf | 712.08 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.