Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2964
Title: | แผนธุรกิจผลิตภัณฑ์ผงโรยข้าวกุ้งแซ่บ ตรา "ต้นเครื่อง" =BUSINESS PLAN OF SPICY SHRIMP POWDER. |
Authors: | ขัตติยา ฉายาพันธุ์ |
Keywords: | แผนธุรกิจ การจัดการธุรกิจอาหาร ผงโรยข้าว |
Issue Date: | 20-Feb-2019 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2561 |
Abstract: | บริษัท ต้นเครื่อง จำกัด เป็นบริษัทที่ก่อตั้งเพื่อดำเนินกิจการผลิตและจำหน่ายผงโรยข้าวกุ้งแซ่บ ตรา ต้นเครื่อง ผงโรยข้าวกุ้งแซ่บใช้สำหรับรับประทานเพื่อเพิ่มรสชาติให้แก่มื้ออาหารให้มีความอร่อย เผ็ดร้อนมากยิ่งขึ้น การบริโภคผงโรยข้าวเป็นเรื่องที่ง่ายดาย สำหรับคนรุ่นใหม่ ที่มีชีวิตที่เร่งรีบ รวมถึงใช้ชีวิตในคอนโด หรือหอพักที่ยากแก่การประกอบอาหาร รวมถึงคนที่รักสุขภาพ เนื่องจากผงโรยข้าวกุ้งแซ่บนั้น ใช้วิธีการอบ จึงไม่มีน้ำมันและดีต่อสุขภาพเพียงแค่โรยลงบนข้าวหรือแม้แต่อาหารประเภทเส้นอื่นๆก็สามารถลิ้มรสความอร่อยของผงโรยข้าวกุ้งแซ่บได้แล้ว โดยปัจจุบันผงโรยข้าวจากประเทศญี่ปุ่นได้รับความนิยมและมักจะเห็นสินค้าจำหน่ายตามร้านซุปเปอร์มาเก็ตจนชินตา แต่สำหรับผงโรยข้าวไทย รสชาติไทยๆกับมีไม่มากนัก และมักไม่เป็นที่นึกถึงในหมวดผลิตภัณฑ์ผงโรยข้าว อีกทั้งการแข่งขันในตลาดของผงโรยข้าวไทยยังคงมีความร้อนแรงไม่มากนัก หากเปรียบเทียบกับตลาดประเภทผงปรุงไทยอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นผงชูรสหรือน้ำพริก และอื่นๆที่มักจะมีเจ้าตลาดที่ครองตลาดเป็นเวลานาน และมีกำลังการผลิตขนาดใหญ่ โดยจะต่อยอดจากธุรกิจเดิม คือแพกุ้ง ซึ่งในทุกๆวันจะมีกุ้งขนาดเล็กเหลือทิ้งเป็นจำนวนมาก จึงคิดแผนธุรกิจผงโรยข้าวกุ้งแซ่บนี้เพื่อมาสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่สินค้า บริษัทฯใช้เงินลงทุน 2,000,000 บาท สามารถสร้างมูลค่าปัจจุบันสุทธิ (NPV) เท่ากับ 3,077,786 บาท อัตราผลตอบแทนภายใน (IRR) 50.7 % มีระยะเวลาคืนทุน (PB) ประมาณ 2 ปี 7 เดือนและระยะเวลาคืนทุนแบบคิดลด (Discount Payback Period) อยู่ที่ประมาณ 3 ปี 2 เดือน |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2964 |
Other Identifiers: | TP FB.008 2561 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP FB.008 2561.pdf | 2.45 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.