Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2964
Title: แผนธุรกิจผลิตภัณฑ์ผงโรยข้าวกุ้งแซ่บ ตรา "ต้นเครื่อง" =BUSINESS PLAN OF SPICY SHRIMP POWDER.
Authors: ขัตติยา ฉายาพันธุ์
Keywords: แผนธุรกิจ
การจัดการธุรกิจอาหาร
ผงโรยข้าว
Issue Date: 20-Feb-2019
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2561
Abstract: บริษัท ต้นเครื่อง จำกัด เป็นบริษัทที่ก่อตั้งเพื่อดำเนินกิจการผลิตและจำหน่ายผงโรยข้าวกุ้งแซ่บ ตรา ต้นเครื่อง ผงโรยข้าวกุ้งแซ่บใช้สำหรับรับประทานเพื่อเพิ่มรสชาติให้แก่มื้ออาหารให้มีความอร่อย เผ็ดร้อนมากยิ่งขึ้น การบริโภคผงโรยข้าวเป็นเรื่องที่ง่ายดาย สำหรับคนรุ่นใหม่ ที่มีชีวิตที่เร่งรีบ รวมถึงใช้ชีวิตในคอนโด หรือหอพักที่ยากแก่การประกอบอาหาร รวมถึงคนที่รักสุขภาพ เนื่องจากผงโรยข้าวกุ้งแซ่บนั้น ใช้วิธีการอบ จึงไม่มีน้ำมันและดีต่อสุขภาพเพียงแค่โรยลงบนข้าวหรือแม้แต่อาหารประเภทเส้นอื่นๆก็สามารถลิ้มรสความอร่อยของผงโรยข้าวกุ้งแซ่บได้แล้ว โดยปัจจุบันผงโรยข้าวจากประเทศญี่ปุ่นได้รับความนิยมและมักจะเห็นสินค้าจำหน่ายตามร้านซุปเปอร์มาเก็ตจนชินตา แต่สำหรับผงโรยข้าวไทย รสชาติไทยๆกับมีไม่มากนัก และมักไม่เป็นที่นึกถึงในหมวดผลิตภัณฑ์ผงโรยข้าว อีกทั้งการแข่งขันในตลาดของผงโรยข้าวไทยยังคงมีความร้อนแรงไม่มากนัก หากเปรียบเทียบกับตลาดประเภทผงปรุงไทยอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นผงชูรสหรือน้ำพริก และอื่นๆที่มักจะมีเจ้าตลาดที่ครองตลาดเป็นเวลานาน และมีกำลังการผลิตขนาดใหญ่ โดยจะต่อยอดจากธุรกิจเดิม คือแพกุ้ง ซึ่งในทุกๆวันจะมีกุ้งขนาดเล็กเหลือทิ้งเป็นจำนวนมาก จึงคิดแผนธุรกิจผงโรยข้าวกุ้งแซ่บนี้เพื่อมาสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่สินค้า บริษัทฯใช้เงินลงทุน 2,000,000 บาท สามารถสร้างมูลค่าปัจจุบันสุทธิ (NPV) เท่ากับ 3,077,786 บาท อัตราผลตอบแทนภายใน (IRR) 50.7 % มีระยะเวลาคืนทุน (PB) ประมาณ 2 ปี 7 เดือนและระยะเวลาคืนทุนแบบคิดลด (Discount Payback Period) อยู่ที่ประมาณ 3 ปี 2 เดือน
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2964
Other Identifiers: TP FB.008 2561
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP FB.008 2561.pdf2.45 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.