Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2974
Title: พฤติกรรมและปัจจัยที่มีผลต่อความเต็มใจที่จะเลือกซื้อเนื้อหมูในระบบควบคุมความเย็น =CONSUMER BEHAVIOR AND PURCHASING FACTORS INFLUENCING THE WILLINGNESS TO PAY FOR TEMPERATURE-CONTROLLED PORK MEAT.
Authors: ชยุต เฮงพระธานี
Keywords: พฤติกรรมการซื้อ
การจัดการธุรกิจอาหาร
เนื้อหมู
ระบบควบคุมความเย็น
Issue Date: 29-May-2019
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2562
Abstract: การวิจัยเรื่อง “พฤติกรรมและปัจจัยที่มีผลต่อความเต็มใจที่จะเลือกซื้อเนื้อหมูในระบบควบคุมความเย็น” เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการบริโภค ปัจจัยที่ส่งผลต่อความเต็มใจในการซื้อเนื้อหมูในระบบควบคุมความเย็น โดยวิธีการสำรวจด้วยการใช้แบบสอบถามออนไลน์ รวบรวมจากกลุ่มตัวอย่าง 468 ตัวอย่าง แล้วนำมาวิเคราะห์ด้วยวิธีสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ความถี่ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และสถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ การวิเคราะห์องค์ประกอบ (Factor analysis) และวิเคราะห์การถดถอยเชิงอันดับ (Ordinal Regression Analysis) สรุปได้ว่า 1. ผู้บริโภคนิยมซื้อเนื้อหมูที่ตลาดสดและห้างสรรพสินค้าเป็นหลัก และโดยส่วนใหญ่นิยมเลือกซื้อเนื้อหมูในระบบควบคุมความเย็นเป็นหลัก ซึ่งผู้บริโภคเห็นถึงความจำเป็นและมีความยินดีที่จะจ่ายค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นจากราคาเนื้อหมูที่เคยซื้อร้อยละ 10 เพื่อคุณภาพของสินค้าและความปลอดภัยในการซื้อเนื้อหมูมาบริโภคในครอบครัว 2. ส่วนประสมทางการตลาด 4Ps ปัจจัยด้านสินค้า มีอิทธิผลต่อการตัดสินใจซื้อมากที่สุด เนื่องจากผู้บริโภคมุ่งเน้นคุณภาพสินค้าเป็นหลัก ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อน้อยที่สุดคือ ปัจจัยด้านการส่งเสริมการตลาด 3. ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ และส่วนประสมทางการตลาด 4P’s มีอิทธิพลหรือมีความสัมพันธ์ต่อพฤติกรรมและการตัดสินใจซื้อเนื้อหมูของผู้บริโภค
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/2974
Other Identifiers: TP FB.014 2562
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP FB.014 2562.pdf1.95 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.