Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3019
Title: | ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อความผูกพันองค์กรด้านการบริหารองค์กรและด้านลักษณะงานของพนักงานกลุ่มเจเนอเรชั่นวายของบริษัทเครื่องสำอางแห่งหนึ่งในประเทศไทย =INFLUENCING FACTORS OF ORGANIZATION MANAGEMENT AND JOB CHARACTERS OF GENERATION (Y) EMPLOYEE IN COSTMETICS COMPANY IN THAILAND. |
Authors: | จิตติพร วิชัด |
Keywords: | ทุนมนุษย์และการจัดการองค์กร เจเนอเรชั่นวาย ความผูกพันองค์กร |
Issue Date: | 21-Feb-2019 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2561 |
Abstract: | สารนิพนธ์ฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์การศึกษาวิจัย คือ 1) เพื่อศึกษาเกี่ยวกับปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อความผูกพันองค์กรด้านการบริหารองค์กร และด้านลักษณะงานของพนักงานกลุ่ม เจเนอเรชั่นวายของบริษัทเครื่องสำอางแห่งหนึ่งในประเทศไทย 2) เพื่อศึกษาระดับความผูกพันองค์กรของพนักงานกลุ่มเจเนอเรชั่นวายของบริษัทเครื่องสำอางแห่งหนึ่งในประเทศไทย ซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการผลักดันให้องค์กรมีความสามารถในการแข่งขัน และเป็นกลุ่มที่มีอัตราการลาออกค่อนข้างสูง ดังนั้นกลุ่มตัวอย่างในงานวิจัยนี้จึงเป็นพนักงานกลุ่มเจเนอเรชั่นวายที่เกิดระหว่างในปี พ.ศ. 2520-2542 จากการเก็บข้อมูลกลุ่มตัวอย่างจำนวนทั้งหมด 160 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม โดยนำมาวิเคราะห์ด้วยสถิติ ค่าร้อยละ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ค่าความอิสระ 2 กลุ่ม (Independent Sample t-test) และการวิเคราะห์ค่าถดถอยเชิงซ้อน (Multiple Regression Analysis) ผลการศึกษาพบว่า 1) ปัจจัยด้านการบริหารองค์กร (ด้านภาวะผู้นำ วัฒนธรรมองค์กร คุณภาพชีวิต โอกาสในการพัฒนาและก้าวหน้าในงาน) ปัจจัยด้านลักษณะงาน (ความชัดเจนในงาน ความท้าทายในงาน) มีความสัมพันธ์ต่อความผูกพันองค์กร 2) ความผูกพันองค์กรของพนักงานกลุ่ม เจเนอเรชั่นวายของบริษัทเครื่องสำอางแห่งหนึ่งในประเทศไทยอยู่ในระดับมากที่สุด |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3019 |
Other Identifiers: | TP HOM.008 2561 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP HOM.008 2561.pdf | 1.93 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.