Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3019
Title: ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อความผูกพันองค์กรด้านการบริหารองค์กรและด้านลักษณะงานของพนักงานกลุ่มเจเนอเรชั่นวายของบริษัทเครื่องสำอางแห่งหนึ่งในประเทศไทย =INFLUENCING FACTORS OF ORGANIZATION MANAGEMENT AND JOB CHARACTERS OF GENERATION (Y) EMPLOYEE IN COSTMETICS COMPANY IN THAILAND.
Authors: จิตติพร วิชัด
Keywords: ทุนมนุษย์และการจัดการองค์กร
เจเนอเรชั่นวาย
ความผูกพันองค์กร
Issue Date: 21-Feb-2019
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2561
Abstract: สารนิพนธ์ฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์การศึกษาวิจัย คือ 1) เพื่อศึกษาเกี่ยวกับปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อความผูกพันองค์กรด้านการบริหารองค์กร และด้านลักษณะงานของพนักงานกลุ่ม เจเนอเรชั่นวายของบริษัทเครื่องสำอางแห่งหนึ่งในประเทศไทย 2) เพื่อศึกษาระดับความผูกพันองค์กรของพนักงานกลุ่มเจเนอเรชั่นวายของบริษัทเครื่องสำอางแห่งหนึ่งในประเทศไทย ซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการผลักดันให้องค์กรมีความสามารถในการแข่งขัน และเป็นกลุ่มที่มีอัตราการลาออกค่อนข้างสูง ดังนั้นกลุ่มตัวอย่างในงานวิจัยนี้จึงเป็นพนักงานกลุ่มเจเนอเรชั่นวายที่เกิดระหว่างในปี พ.ศ. 2520-2542 จากการเก็บข้อมูลกลุ่มตัวอย่างจำนวนทั้งหมด 160 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม โดยนำมาวิเคราะห์ด้วยสถิติ ค่าร้อยละ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ค่าความอิสระ 2 กลุ่ม (Independent Sample t-test) และการวิเคราะห์ค่าถดถอยเชิงซ้อน (Multiple Regression Analysis) ผลการศึกษาพบว่า 1) ปัจจัยด้านการบริหารองค์กร (ด้านภาวะผู้นำ วัฒนธรรมองค์กร คุณภาพชีวิต โอกาสในการพัฒนาและก้าวหน้าในงาน) ปัจจัยด้านลักษณะงาน (ความชัดเจนในงาน ความท้าทายในงาน) มีความสัมพันธ์ต่อความผูกพันองค์กร 2) ความผูกพันองค์กรของพนักงานกลุ่ม เจเนอเรชั่นวายของบริษัทเครื่องสำอางแห่งหนึ่งในประเทศไทยอยู่ในระดับมากที่สุด
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3019
Other Identifiers: TP HOM.008 2561
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP HOM.008 2561.pdf1.93 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.