Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3059
Title: การศึกษาผลกระทบเชิงกลยุทธ์ของ Crowdfunding ต่ออุตสาหกรรมธนาคารไทย =THE EFFECT OF CROWDFUNDING STRATEGY TOWARDS BANK INDUSTRY IN THAILAND .
Authors: กานดา เหลืองวิเศษชัย
Keywords: ธนาคาร
การจัดการและกลยุทธ์
Crowdfunding
Issue Date: 10-Aug-2019
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2562
Abstract: การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ Qualitative มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาว่าการระดมทุน Crowdfunding จะกระทบกับอุตสาหกรรมธนาคารไทยอย่างไร และแนวทางการปรับตัวของอุตสาหกรรมธนาคารไทยที่มีต่อการระดมทุน Crowdfunding ทำการเก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์เชิงลึกจากกลุ่มตัวอย่างที่ทำงานธนาคารในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล จำนวน 15 คนจากนั้นนำข้อมูลที่ได้ไปวิเคราะห์ด้วยวิธีการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา Content Analysis ผลการวิจัยพบว่า Crowdfunding ไม่กระทบต่ออุตสาหกรรมธนาคารไทย เพราะกลุ่มลูกค้าที่ใช้การระดมทุนแบบ Crowdfunding ไม่ใช่กลุ่มลูกค้าหลักของธนาคาร เนื่องจากเป็นรายย่อยและไม่ผ่านเงื่อนไขการกู้ระดมทุนกับธนาคารจึงมาใช้ช่องทางนี้ อีกทั้งจุดอ่อนของ Crowdfunding ในเรื่องการคุ้มครองนักลงทุนรายย่อย การคัดกรองคนที่เข้ามาใช้บริการ การฉ้อโกงและไม่มีการรับประกันผู้ขอระดมทุนจะสำเร็จทุกราย ธนาคารจะปรับตัวโดยนำนวัตกรรมของเทคโนโลยีมาใช้ เนื่องจากปัจจุบันรายได้หลักของธนาคารไม่ใช่ค่าธรรมเนียม ดังนั้นจะต้องปรับตัวโดยการลดต้นทุนการดำเนินงานของธนาคารให้น้อยที่สุด และทำให้กระบวนการในการทำธุรกรรมเร็ว สะดวก และง่ายต่อการใช้งานมากขึ้น และการนำเทคโนโลยีมาใช้ทำให้ธนาคารสามารถลดการขอเอกสาร ใช้ในการตรวจสอบข้อมูล ทำให้การปล่อยสินเชื่อเร็วขึ้น อีกทั้งปรับเงื่อนไขในการให้สินเชื่อ นำพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้มาขอระดมทุนในการพิจารณาการให้สินเชื่อ
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3059
Other Identifiers: TP MS.005 2562
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.005 2562.pdf1.35 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.