Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3062
Title: กลยุทธ์การพัฒนาการเรียนรู้ E-learning เพื่อตอบสนองความต้องการในยุคศตวรรษที่ 21 =A STRATEGY OF E-LEARNING DEVELOPMENT IN 21st CENTURY.
Authors: ศุภาภรณ์ พงษ์แพทย์
Keywords: การจัดการและกลยุทธ์
E-learning
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
Issue Date: 10-Aug-2019
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2562
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลยุทธ์การพัฒนาการเรียนรู้ E-Learning งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงปริมาณ (Qualitative Research) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนออนไลน์เพื่อเสริมการเรียนการสอน โดยงานวิจัยนี้มีประเด็นที่จะศึกษาปัจจัย 3 ด้าน ได้แก่ ด้านคุณภาพของที่รองรับระบบปฏิบัติการ (platform) ด้านคุณภาพเนื้อหา (content) และด้านคุณภาพเครื่องมือ (tool) ที่มีผลต่อการใช้งาน (Use) บทเรียนออนไลน์ และความพึงพอใจของผู้ใช้งาน (User Satisfaction) กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (Learning Achievement) ของผู้ใช้งานบทเรียน E-Learning ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยทั้ง 3 ด้าน มีอิทธิพลต่อการใช้งาน และความพึงพอใจของผู้ใช้งานโดยเรียงลำดับความสำคัญของปัจจัยทั้ง 3 ด้าน จากมากไปน้อย ดังนี้ คุณภาพของ platform คุณภาพของ content และคุณภาพของ tool ตามลำดับ ผู้จัดการเรียนการสอนหรือผู้ดูแลระบบสามารถนำไปเป็นแนวทางในการพัฒนาบทเรียน E-Learning โดยต้องคำนึงถึงคุณภาพการบริการเป็นหลัก เนื่องจากคุณภาพการบริการเป็นสิ่งจำเป็นในการใช้งานและสร้างความพึงพอใจให้กับผู้ใช้งาน เพราะหากมีคุณภาพการบริการที่ดี ผู้ใช้งานระบบก็จะมีความรู้สึกที่อยากกลับมาใช้งานซ้ำในครั้งต่อไป และมีความพึงพอใจที่ดีตามไปด้วย รวมถึงการพัฒนารูปแบบ E-Learning ทั้งในรูปแบบสถาบันการศึกษาและด้านเชิงพาณิชย์ควรผสมผสานในเรื่องของการตลาดและกลยุทธ์การตอบสนองความต้องการของผู้เรียนด้วย เพื่อพัฒนา E-Learning ให้มีประสิทธิภาพที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ต่อไป
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3062
Other Identifiers: TP MS.008 2562
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.008 2562.pdf2.75 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.