Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3160
Title: แรงจูงใจเชิงจิตวิทยาในการท่องเที่ยวสวนสัตว์ = PSYCHOLOGICAL MOTIVATIONS OF ZOO VISITORS.
Authors: ศวิตา เกตุนาค
Keywords: การตลาด
จิตวิทยา
พฤติกรรม
การท่องเที่ยว
สวนสัตว์
Issue Date: 9-Oct-2019
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2562
Abstract: การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาหาแรงจูงใจเชิงจิตวิทยาในการท่องเที่ยวสวนสัตว์ เพื่อนำไปสู่กลยุทธ์ทางการตลาดให้กับสวนสัตว์แห่งใหม่ที่จะทำให้สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้มากขึ้น เนื่องจากว่าปัจจุบันสวนสัตว์ในประเทศไทยไม่ได้รัยความนิยมเหมือนเช่นเคย เพราะมีสถานที่ทดแทนเพิ่มมากขึ้น ผู้คนเลยหันมาท่องเที่ยวสวนสัตว์น้อยลง โดยผู้วิจัยทำการสัมภาษณ์เชิงลึก จำนวน 40 คน ซึ่งมีความต่างเพศ ช่วงอายุ และสถานภาพ ใช้เวลาเก็บรวบรวมข้อมูลตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนเมษายน พ.ศ. 2562 ผลการวิจัยพบว่าแรงจูงใจเชิงจิตวิทยาในการท่องเที่ยวสวนสัตว์มี 4 แบบ คือ Adventure Visiting, Social Visiting, Recreation Visiting และ Signature Visiting ซึ่งมีความสอดคล้องกับงานวิจัยก่อนหน้าที่มีการศึกษาในชนิดของแรงจูงใจในหลายๆงานวิจัยในต่างประเทศ อย่างไรก็ตามในแง่ของลำดับความสำคัญ นักท่องเที่ยวจะให้ความสำคัญกับ Social Visiting มากที่สุด
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3160
Other Identifiers: TP MM.019 2562
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.019 2562.pdf304.53 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.