Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3160
Title: | แรงจูงใจเชิงจิตวิทยาในการท่องเที่ยวสวนสัตว์ = PSYCHOLOGICAL MOTIVATIONS OF ZOO VISITORS. |
Authors: | ศวิตา เกตุนาค |
Keywords: | การตลาด จิตวิทยา พฤติกรรม การท่องเที่ยว สวนสัตว์ |
Issue Date: | 9-Oct-2019 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2562 |
Abstract: | การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาหาแรงจูงใจเชิงจิตวิทยาในการท่องเที่ยวสวนสัตว์ เพื่อนำไปสู่กลยุทธ์ทางการตลาดให้กับสวนสัตว์แห่งใหม่ที่จะทำให้สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้มากขึ้น เนื่องจากว่าปัจจุบันสวนสัตว์ในประเทศไทยไม่ได้รัยความนิยมเหมือนเช่นเคย เพราะมีสถานที่ทดแทนเพิ่มมากขึ้น ผู้คนเลยหันมาท่องเที่ยวสวนสัตว์น้อยลง โดยผู้วิจัยทำการสัมภาษณ์เชิงลึก จำนวน 40 คน ซึ่งมีความต่างเพศ ช่วงอายุ และสถานภาพ ใช้เวลาเก็บรวบรวมข้อมูลตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนเมษายน พ.ศ. 2562 ผลการวิจัยพบว่าแรงจูงใจเชิงจิตวิทยาในการท่องเที่ยวสวนสัตว์มี 4 แบบ คือ Adventure Visiting, Social Visiting, Recreation Visiting และ Signature Visiting ซึ่งมีความสอดคล้องกับงานวิจัยก่อนหน้าที่มีการศึกษาในชนิดของแรงจูงใจในหลายๆงานวิจัยในต่างประเทศ อย่างไรก็ตามในแง่ของลำดับความสำคัญ นักท่องเที่ยวจะให้ความสำคัญกับ Social Visiting มากที่สุด |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3160 |
Other Identifiers: | TP MM.019 2562 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.019 2562.pdf | 304.53 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.