Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3180
Title: การศึกษาองค์ประกอบของบรรจุภัณฑ์ที่ผู้บริโภคให้ความสนใจต่อการเลือกสินค้าข้าวสาร =A STUDY OF PACKAGING ELEMENT THAT AFFECT CONSUMER PURCHASING DECISION FOR RICE PRODUCT.
Authors: ผกาสินี คุ้มส้ม
Keywords: บรรจุภัณฑ์
ผู้บริโภค
การออกแบบกราฟิกบนบรรจุภัณฑ์
องค์ประกอบของบรรจุภัณฑ์
ความสนใจในการซื้อ
Issue Date: 11-Oct-2019
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2561
Abstract: เนื่องด้วยปัจจุบัน ประชากรในประเทศไทยมีแนวโน้มในการบริโภคข้าวลดลง สืบเนื่องมาจากพฤติกรรมในการรับวัฒนธรรมอาหารต่างชาติ และการดูแลสุขภาพมากขึ้น โดยผู้บริโภคให้ความสำคัญในการบริโภคผักและผลไม้ ส่งผลให้การบริโภคคาร์โบไฮเดรตอย่างข้าวลดลง จากสถานการณ์ดังกล่าว ทำให้ผู้ประกอบการในธุรกิจจึงหันมาให้ความสำคัญกับการออกแบบบรรจุภัณฑ์ให้มีความแตกต่าง เพื่อส่งผลในการจดจำสินค้าและดึงดูดความสนใจแก่ผู้บริโภค ซึ่งงานวิจัยนี้มีขอบเขตของงานวิจัยคือ การศึกษาถึงองค์ประกอบต่างๆ ของบรรจุภัณฑ์ ได้แก่ รูปภาพ สี ขนาด รูปทรง วัสดุที่ใช้ รายละเอียด ตัวอักษร ตราสินค้าและผู้ผลิตและประเทศที่ผลิต จากตัวอย่างข้าวสารขนาดไม่เกิน 1 กิโลกรัม จากกลุ่มคนผู้เลือกซื้อสินค้าด้วยตัวเองเป็นประจำ โดยการสัมภาษณ์จากกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 30 คน อายุตั้งแต่ 25-45 ปี ที่อาศัยในกรุงเทพ นนทบุรี, ปทุมธานี และสมุทรปราการ เนื่องมาจากมีรายได้เฉลี่ยและค่าใช้จ่ายเฉลี่ยด้านอาหารสูงกว่าภูมิภาคอื่นๆ มีแนวแนวโน้มที่จะจับจ่ายสินค้ามากกว่า จากผลการวิจัยพบว่ากลุ่มตัวอย่างให้ความสนใจกับองค์ประกอบของบรรจุภัณฑ์ที่ตราสินค้าที่จดจำได้หรือมีชื่อเสียงในปัจจุบันเป็นอันดับแรก มีการบ่งบอกชนิดข้าว บอกคุณประโยชน์ สินค้าได้รับการรับรองมาตรฐาน โดยใช้วัสดุที่แข็งแรง ทนต่อการเก็บรักษาและเคลื่อนย้าย มีส่วนที่พลาสติกใสที่สามารถมองเห็นเมล็ดข้าวภายในได้ เพื่อดูความสะอาด ปราศจากมอดและแมลงในตัวสินค้า บรรจุภัณฑ์โดยรวมมีความโดดเด่นสวยงาม
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3180
Other Identifiers: TP MM.059 2561
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.059 2561.pdf2.1 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.