Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3248
Title: | รูปแบบการรีวิวสินค้าประเภทเครื่องสำอางในไทยบนสื่อสังคมออนไลน์ทวิตเตอร์ (Twitter) =PATTERN OF COSMETIC PRODUCTS REVIEW IN THAILAND ON SOCIAL MEDIA TWITTER. |
Authors: | กษิภรณ์ เลิศสุดวิชัย |
Keywords: | เครื่องสำอาง สื่อสังคมออนไลน์ ทวิตเตอร์ การรีวิวสินค้า |
Issue Date: | 20-Jan-2020 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2562 |
Abstract: | ปัจจุบันนี้ทวิตเตอร์ (Twitter) มีแนวโน้มการเติบโตและมีผู้ใช้งานสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และแบรนด์ต่างๆ ยังได้หันมาใช้ทวิตเตอร์ ในการสื่อสารทางการตลาดกับกลุ่มเป้าหมายผ่านทางทวิตเตอร์กันมากขึ้น อีกทั้งตลาดประเภทเครื่องสำอางในไทยมีแนวโน้มของการเติบโตที่เพิ่มมากขึ้นจากปีก่อนอย่างต่อเนื่อง การศึกษารูปแบบการรีวิวสินค้าประเภทเครื่องสำอางในไทยบนสื่อสังคมออนไลน์ทวิตเตอร์ (Twitter) จึงเป็นประโยชน์และเป็นแนวทางสำหรับนักการตลาดและผู้ประกอบการ สำหรับการนำไปประยุกต์ใช้และต่อยอดในการสื่อสารการตลาดบนสื่อสังคมออนไลน์ต่อไป งานวิจัยฉบับนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยใช้วิธีการสังเกตแบบไม่มีส่วนร่วม (Non – Participant Observation) กับแอคเคาท์บนทวิตเตอร์ที่มีการรีวิวสินค้าประเภทเครื่องสำอาง จำนวน 30 แอคเคาท์ และได้ทำการจดบันทึกข้อมูลจากการสังเกต และนำข้อมูลที่ได้ไปวิเคราะห์แบบอุปนัย (Analytic Inductive) โดยใช้เวลาเก็บข้อมูลจากการสังเกตจำนวน 1 เดือน (กุมภาพันธ์ 2562) ผลการวิจัยพบว่ารูปแบบการรีวิวสินค้าประเภทเครื่องสำอางบนทวิตเตอร์ มีด้วยกัน 2 รูปแบบ คือ รูปภาพ + ข้อความ (Photo + Message) และ วิดีโอ + ข้อความ (Video + Message) โดยรูปแบบรูปภาพ+ข้อความนั้นมีค่าเฉลี่ยการมีส่วนร่วมจากผู้ติดตามสูงที่สุดอีกด้วย |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3248 |
Other Identifiers: | TP MM.035 2562 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.035 2562.pdf | 149.83 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.