Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3330
Title: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกเช่าเครื่องราง ของผู้บริโภคในพื้นที่เขตกรุงเทพมหานคร =FACTORS AFFECTING TO AMULETS PURCHASING DECISION IN BANGKOK AREA.
Authors: ทิฆัมพร สกุลบริสุทธิ์สุข
Keywords: การจัดการธุรกิจ
พฤติกรรม
ความเชื่อ
เครื่องราง
ส่วนประสมทางการตลาด
Issue Date: 3-Mar-2020
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2562
Abstract: งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกเช่าเครื่องราง ของผู้บริโภคในพื้นที่เขตกรุงเทพมหานคร โดยวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ ที่ดำเนินการเก็บข้อมูล ใช้การสัมภาษณ์เชิงลึก (In-Depth Interview) จากผู้ที่เลือกเช่าและบูชาเครื่องรางจำนวน 10 คน และ ผู้ขายเครื่องราง 5 คน การสุ่มแบบไม่อาศัยความน่าจะเป็น และทำการวิเคราะห์ข้อมูลเนื้อหาด้วยการจัดข้อมูลให้เป็นระบบโดยใช้วิธีการบรรยายให้เชื่อมโยงกับสิ่งที่ต้องการวิจัย เพื่อนำมาวิเคราะห์ ใช้วิธีการ Coding จับประเด็นสำคัญเพื่อสร้างกลุ่มประเภท ของข้อมูลตามประเด็นวิจัยและประเด็นเพิ่มเติม และนำมาจัดหมวดหมู่ รูปแบบ วิเคราะห์หาความเชื่อมโยงของข้อมูลในแต่ละกลุ่มหรือระหว่างกลุ่มเพื่อสร้างคำอธิบายให้แต่ละหมวดหมู่ ผลการศึกษาพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ที่เคยบูชาเครื่องรางมีความสนใจ และ เชื่อในเรื่องของเครื่องรางของขลังอยู่แล้ว ซึ่งระยะเวลาในการตัดสินใจเช่า ควรจะมีช่วงระยะเวลาหนึ่งในการพิจารณา เนื่องจากเป็นวัตถุมงคลที่เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ ประวัติความเป็นมาของทางร้านไม่ได้มีผลมากนักประกอบในการตัดสินใจเลือกเช่าเครื่องราง ส่วนมูลเหตุจูงใจที่ทำให้กลุ่มตัวอย่างเลือกเช่าเครื่องราง เนื่องจากการเช่าบูชาเครื่องรางเป็นเรื่องของความเชื่อถือ เรื่องของความเชื่อทางจิตใจ และสร้างความเชื่อมั่นให้กับตนเองและอีกทั้งเลือกที่จะบูชาเครื่องรางเพราะมีรอบข้างแนะนำมา ส่วนมากที่คนเลือกเช่าเครื่องรางจะได้รับอิทธิพลจากสิ่งรอบข้าง เพื่อนฝูง ครอบครัว และ สิ่งกระตุ้นทางการตลาด
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3330
Other Identifiers: TP BM.077 2562
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.077 2562.pdf1.78 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.