Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3334
Title: | กลยุทธ์การตลาดและโอกาสทางธุรกิจผลิตภัณฑ์น้ำนมข้าวโพดในเขตกรุงเทพมหานคร: กรณีศึกษาน้ำนมข้าวโพด Chefba =MARKETING STRATEGIES AND BUSINESS OPPORTUNITIES FOR CORN MILK PRODUCT IN BANGKOK : CHAFBA. |
Authors: | ชัชชัย อาจสุโพธิ์ |
Keywords: | การจัดการธุรกิจ กลยุทธ์การตลาด น้ำนมข้าวโพด |
Issue Date: | 3-Mar-2020 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2562 |
Abstract: | บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์การวิจัย เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเลือกซื้อน้ำนมข้าวโพดของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร ศึกษาทัศนคติของผู้บริโภคต่อปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด 4Ps ของน้ำนมข้าวโพดและศึกษาทัศนะคติของผู้บริโภคต่อผลิตภัณฑ์น้ำนมข้าวโพด Chefba ในด้านของประสาทสัมผัสรวมทั้งเสนอแนวทางในการปรับกลยุทธ์ทางการตลาดน้ำนมข้าวโพด Chefba กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในงานวิจัยครั้งนี้คือผู้ที่เคยบริโภคน้ำนมข้าวโพดภายในระยะเวลา 1 ปี ในเขตกรุงเทพมหานครที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไปจำนวน 100 คนจากนั้นสุ่มจำนวน 30 คนเพื่อทำการทดสอบทางประสาทสัมผัสและสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง (Structure interview) ต่อไป โดยใช้แบบสอบถาม การทดสอบทางประสาทสัมผัสและการสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างในการเก็บรวมรวมข้อมูล และนำมาวิเคราะห์เชิงปริมาณโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา (Descriptive statistics) และวิเคราะห์เชิงคุณภาพโดยการจำแนกข้อมูล (Typological Analysis) จากนั้นนำผลการวิเคราะห์มาพิจารณาร่วมกันเพื่อหาข้อสรุปและนำไปใช้เป็นข้อเสนอแนะสำหรับเจ้าของกิจการต่อไป ผลการวิจัยพบว่าผู้บริโภคให้ความสำคัญกับปัจจัยส่วนประสมทางด้านการตลาด 4Ps ทุกปัจจัยในระดับสำคัญมาก โดยปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ผู้บริโภคให้ความสำคัญมากกว่าปัจจัยด้านอื่น ๆ และผู้บริโภคมีความชื่นชอบผลิตภัณฑ์น้ำนมข้าวโพด Chefba มากกว่าคู่เปรียบเทียบทั้ง 2 |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3334 |
Other Identifiers: | TP BM.082 2562 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.082 2562.pdf | 1.38 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.