Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3347
Title: แผนกลยุทธ์เพื่อการใช้ Digital payment ในธุรกิจรถไฟฟ้ากรุงเทพมหานคร =STRATEGIC PLAN FOR DIGITAL PAYMENT IN BANGKOK METRO SYSTEM.
Authors: ณัฐพล ชุณหจันทร์
Keywords: รถไฟฟ้า
บัตรโดยสาร
การยอมรับเทคโนโลยี
Digital payment
Contactless
Issue Date: 4-Mar-2020
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2562
Abstract: งานวิจัยนี้ศึกษาเกี่ยวกับการนำเทคโนโลยี Digital payment เพื่อมาปรับใช้ในธุรกิจรถไฟฟ้ากรุงเทพฯ โดยศึกษาประเภทของเทคโนโลยีที่กำหนดใช้กับชนิดบัตรโดยสารรถไฟฟ้ากรุงเทพฯ ณ ปัจจุบัน เปรียบเทียบกับรูปแบบการชำระค่าโดยสารรถไฟฟ้าในต่างประเทศ เพื่อหาความเป็นไปได้นำมากำหนดเทคโนโลยีที่จะเลือกใช้ อีกทั้งศึกษาปัจจัยทางด้านปัญหา อุปสรรค ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจใช้งาน Digital payment โดยอาศัยแบบจำลองการยอมรับเทคโนโลยี (Technology Acceptance Model) เพื่อนำมากำหนดกลยุทธ์ ระเบียบวิธีวิจัยของงานวิจัยฉบับนี้ คือ วิจัยเชิงปริมาณ โดยการสำรวจผ่านแบบสอบถามออนไลน์ ประชากรของการศึกษาวิจัย คือผู้ใช้บริการรถไฟฟ้ากรุงเทพฯ โดยมีกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 113 ตัวอย่าง และการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการสัมภาษณ์ผู้ที่มีตำแหน่งในองค์กรรถไฟฟ้าทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับการออกนโยบายหรือกำกับดูแลการออกรูปแบบบัตรโดยสาร ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า การรับรู้ว่า Digital payment มีประโยชน์ ที่จะสามารถแก้ไขปัญหาความล่าช้าจากการต่อแถวรอเติมเงินจำนวนมาก และแก้ไขปัญหาเรื่องบัตรโดยสารชนิดเดิมไม่สามารถใช้ร่วมกับระบบขนส่งอื่นได้ ปัจจัยดังกล่าวมีความสัมพันธ์ที่ส่งผลต่อความตั้งใจที่จะใช้งานจริง ซึ่งเทคโนโลยีประเภท EMV Contactless สามารถลดอุปสรรคที่มีต่อผู้ให้บริการที่เทคโนโลยีดังกล่าวสามารถใช้ร่วมกันได้กับการชำระเงินรูปแบบอื่น และสร้างการรับรู้ว่าง่ายต่อการใช้งานให้กับผู้ใช้บริการ จนสามารกำหนดเป็นกลยุทธ์ความแตกต่าง (Differentiation Strategy) ด้วยการใช้เทคโนโลยี
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3347
Other Identifiers: TP MS.049 2562
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.049 2562.pdf1.16 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.