Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3369
Title: | การศึกษาองค์ประกอบของบรรจุภัณฑ์อาหารสุนัขประเภทขนมขบเคี้ยว ที่ผู้ชายที่เลี้ยงสุนัขให้ความสนใจในการเลือกซื้อ =PACKAGING ELEMENTS THAT EFFECT MALE PURCHASING DECISION OF DOG TREATS. |
Authors: | ธนภรณ์ ประโยชน์เจริญผล |
Keywords: | บรรจุภัณฑ์ เพศชาย อาหารสุนัขประเภทขบเขี้ยว |
Issue Date: | 6-Mar-2020 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2562 |
Abstract: | งานวิจัยฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบของบรรจุภัณฑ์อาหารสุนัขประเภทขนมขบเคี้ยว ที่ผู้ชายที่เลี้ยงสุนัขให้ความสนใจในการเลือกซื้อและนำไปใช้เป็นแนวทางทางธุรกิจ เพื่อให้ตรงความต้องการของตลาด เนื่องจากธุรกิจสัตว์เลี้ยงในประเทศไทยมีอัตราเติบโตเพิ่มขึ้นทุกปี ในปัจจุบันผู้เลี้ยงยินดีที่จะจ่ายเงินเพื่อความสุขของสัตว์เลี้ยงของตนเอง โดยสัตว์เลี้ยงที่ได้รับความนิยมในประเทศไทย คือ สุนัข สิ่งที่น่าสนใจ คือ อาหารสุนัขประเภทขนมขบเคี้ยว ที่ได้รับความนิยมจากผู้เลี้ยงสุนัข ซึ่งมีประสิทธิภาพการเติบโตมากที่สุดถึง 19% ในปี 2562 และบรรจุภัณฑ์ถือเป็นเครื่องมือสำคัญในกิจกรรมการตลาดสมัยใหม่ เป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ผู้ซื้อเกิดการตัดสินใจ กระตุ้นให้ลูกค้าเกิดการซื้อ ผลการวิจัยพบว่า ผู้เข้าร่วมวิจัยผู้ชายส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับรูปภาพ เป็นอันดับแรก โดยรูปภาพที่ผู้เข้าร่วมวิจัยให้ความสำคัญ ได้แก่ รูปภาพสินค้าและรูปภาพสุนัข อันดับที่สอง ได้แก่ องค์ประกอบด้านวัสดุ คือการใช้วัสดุทึบหรือใสและการใช้ซิปล็อค อันดับที่สาม มีสององค์ประกอบได้แก่ องค์ประกอบด้านสัญลักษณ์และองค์ประกอบด้านขนาด สัญลักษณ์เป็นสิ่งที่ทำให้ผู้บริโภคเชื่อมั่นในคุณภาพและมาตรฐาน ขนาดมีความสำคัญเนื่องจากสินค้าประเภทขนมขบเคี้ยวสุนัขมีมาก เมื่อผู้เลี้ยงสุนัขซื้อเป็นครั้งแรก การมีขนาดเล็กหรือขนาดทดลองทำให้อยากซื้อมากขึ้น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3369 |
Other Identifiers: | TP MM.072 2562 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.072 2562 (1).pdf | 2.65 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.